Thành phố PRTC qua 03 năm việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Kết luận số 14 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIV)

Đăng ngày 26 - 07 - 2024
Lượt xem: 83
100%

Thành phố Phan Rang - Tháp Chàm là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, và khoa học kỹ thuật của tỉnh; có diện tích tự nhiên trên 7.910 ha; có 16 đơn vị hành chính với 115 thôn, khu phố; dân số trên 170.490 người. Có 58 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, với 5.779 đảng viên. Đồng bào dân tộc thiểu số trên 3.870 người, chiếm hơn 2,27% dân số; có 22 dân tộc, phần lớn là dân tộc Chăm, Hoa. Trong đó dân tộc Chăm trên 2.400 người. Những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, sự phối hợp hỗ trợ của các ban, ngành tỉnh, cùng với tinh thần đoàn kết, thống nhất, khắc phục khó khăn, phát huy nội lực dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố; đến nay thành phố Phan Rang - Tháp Chàm đã đạt được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Kinh tế tăng trưởng khá, năng động, khẳng định vai trò trung tâm chính trị, kinh tế, thương mại - dịch vụ, khoa học - kỹ thuật của tỉnh. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng phù hợp với quá trình đô thị hóa và tiềm năng, lợi thế của đô thị biển. Diện mạo đô thị không ngừng đổi mới, ngày càng hiện đại, thành phố ngày càng khang trang, sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh.

 

Qua 03 năm triển khai thực hiện Kết luận số 14, công tác dân vận nói chung, công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc nói riêng của hệ thống chính trị thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực; nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và đội ngũ đảng viên, công chức, viên chức, chiến sĩ, đoàn viên, hội viên về vai trò, tầm quan trọng của công tác dân vận được nâng lên rõ rệt. Các chỉ tiêu chủ yếu cơ bản đều đạt và vượt. Có 100% cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang của các tổ chức, địa phương, đơn vị được học tập, quán triệt, phổ biến các nghị quyết, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác dân vận, dân tộc, tôn giáo. 98% đồng bào được biết và chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến chính sách dân tộc. Hộ nghèo giảm từ 1,51% xuống còn 0,97%; cận nghèo 3,61% xuống còn 2,5%. Cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, Hội quần chúng các cấp đã có những đổi mới thiết thực trong việc vận dụng linh hoạt, sáng tạo vào hoạt động thực tiễn, phù hợp với đặc điểm, tình hình, điều kiện của địa phương; nhất là trong công tác vận động quần chúng trong đồng bào dân tộc tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động đạt nhiều kết quả, góp phần quan trọng vào cơ cấu kinh tế của thành phố theo đúng định hướng; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân. Từ năm 2022 đến nay, thực hiện các nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương, tỉnh, thành phố và các nguồn vốn huy động khác, xã Thành Hải đã triển khai thi công các tuyến đường giao thông nội đồng, nội thôn với tổng kinh phí 9.220 triệu đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước trên 8.550 triệu đồng, nguồn vốn huy động khác gần 670 triệu đồng. Ngoài ra, được sự quan tâm của Ủy ban nhân dân thành phố tiếp tục đầu tư các công trình như: công trình Trung tâm văn hóa xã với kinh phí 1.900 triệu đồng; thi công công trình Trụ sở làm việc Công an xã Thành Hải 4.100 triệu; Xây dựng hạ tầng khu dân cư Cụm công nghiệp Thành Hải với 30,0 tỷ đồng; Xây dựng 07 phòng học của Trường tiểu học Thành Hải 2 với tổng kinh phí gần 9.360 triệu đồng. Bên cạnh đó, hoạt động phối hợp giữa các cấp chính quyền và lực lượng vũ trang với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội ngày càng chặt chẽ trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân; tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số; có nhiều cố gắng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, kịp thời đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống. Đồng bào các dân tộc trên địa bàn thành phố sống đoàn kết, đan xen và tạo nên bức tranh đa văn hóa; không có phát sinh, phức tạp ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương.

          Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục tuyên truyền, quán triệt sâu rộng các chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác dân vận, thực hiện theo phương châm hành động “Đoàn kết - Kỷ cương - Quyết liệt - Linh hoạt - Sáng tạo - Tăng tốc - Hiệu quả”; Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân các cấp và các phòng, ban chuyên môn thành phố tiếp tục cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác dân vận; triển khai thực hiện tốt Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở; đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường quản lý Nhà nước về công tác dân tộc; Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và tập hợp quần chúng theo hướng thiết thực, hiệu quả; phát huy vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và Nhân dân theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”; đẩy mạnh tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân; Các đơn vị lực lượng vũ trang tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng thực hiện tốt công tác vận động quần chúng. Phấn đấu, Có ít nhất 98% đồng bào được biết và chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến chính sách dân tộc; 100% chương trình, dự án đầu tư được công khai minh bạch, trong đó có ít nhất 90% người dân trong vùng dự án được biết, được bàn, được tham gia, được kiểm tra, giám sát; Hàng năm kết nạp đảng viên đạt, vượt chỉ tiêu giao; Tỉ lệ hộ nghèo dưới 1%; hộ cận nghèo dưới 2,5%.

Xuân Thoa

Tin liên quan

Thường trực Thành ủy làm việc với Trung tâm Văn hóa – Thể Thao và Truyền thanh Thành phố(06/09/2024 4:00 CH)

Kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024)(03/09/2024 8:05 CH)

Đoàn khảo sát của Thường trực HĐND tỉnh làm việc với UBND Thành phố về công tác chuẩn bị triển...(28/08/2024 7:58 CH)

Thường trực Thành ủy làm việc với Ban Biên tập Báo Ninh Thuận(27/08/2024 2:38 CH)

Hội nghị nghiên cứu, học tập tư tưởng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về phòng, chống tham...(22/08/2024 4:23 CH)

Tin mới nhất

Thường trực Thành ủy làm việc với Trung tâm Văn hóa – Thể Thao và Truyền thanh Thành phố(06/09/2024 4:00 CH)

Kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024)(03/09/2024 8:05 CH)

ỦY BAN KIỂM TRA THÀNH ỦY THỰC HIỆN TOÀN DIỆN CÁC NHIỆM VỤ THEO ĐIỀU 32, ĐIỀU LỆ ĐẢNG(30/08/2024 3:38 CH)

Đoàn giám sát Hội LHPN tỉnh Ninh Thuận giám sát việc triển khai thực hiện Kế hoạch số...(29/08/2024 10:06 SA)

HỘI NGHỊ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM THÁNG 9(28/08/2024 2:41 CH)

19 người đang online
°