ỦY BAN KIỂM TRA THÀNH ỦY THỰC HIỆN TOÀN DIỆN CÁC NHIỆM VỤ THEO ĐIỀU 32, ĐIỀU LỆ ĐẢNG

Đăng ngày 30 - 08 - 2024
Lượt xem: 99
100%

Với vai trò là cơ quan kiểm tra, giám sát chuyên trách của Thành ủy Phan Rang - Tháp Chàm, từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng tại Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã được triển khai thực hiện quyết liệt, ngày càng đi vào chiều sâu, đạt nhiều kết quả, tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ trong toàn đảng bộ, góp phần giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng, tạo sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ, củng cố lòng tin của các tầng lớp Nhân dân với đảng, chính quyền; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên trong Đảng bộ thành phố.

 

 

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã chủ động tham mưu giúp cấp ủy xây dựng và ban hành Quy chế làm việc của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy; Chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa và Chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm của cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra Thành ủy; tham mưu cho cấp ủy quán triệt chỉ nghị, nghị quyết, quy định, kết luận, hướng dẫn của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của Ủy ban Kiểm tra Trung ương liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng đến các cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên trong toàn đảng bộ; tham mưu xây dựng và ban hành các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện toàn diện, đồng bộ công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng; tham mưu kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát cơ sở đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Thông qua công tác kiểm tra, giám sát trong nhiệm kỳ, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy phối hợp với các ban xây dựng đảng, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố đã tham mưu Ban Thường vụ thực hiện 40 cuộc kiểm tra/258 tổ chức đảng và 28 cuộc giám sát/165 tổ chức đảng; ngoài những nội dung kiểm tra, giám sát theo chuyên đề, trong nhiệm kỳ Ủy ban Kiểm tra Thành ủy tham mưu cấp ủy phối hợp với các ban, ngành tổ chức giám sát thường xuyên đối với các đảng bộ phường, xã, lãnh đạo một số phòng, ban trực thuộc thành phố về tình hình và kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng ở các địa phương, đơn vị.

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy phối hợp với Trung tâm chính trị thành phố mở 02 lớp tập huấn cho 200 đồng chí về các quy định, nghiệp vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng; phối hợp với Văn phòng Thành ủy tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức hội nghị hướng dẫn kiến thức và kỹ năng kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn năm 2023 với 224 đồng chí tham gia; tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy ban hành quy chế phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng, nhiệm kỳ 2020 - 2025 giữa Ủy ban Kiểm tra Thành ủy với 12 ban, ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Huỳnh Phương Nam – UVTV, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy phát biểu chỉ đạo tại lớp tập huấn nghiệp vụ

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy thực hiện nhiệm vụ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 06 đồng chí và giám sát đối với 04 tổ chức đảng, 08 đảng viên. Kiểm tra Đảng ủy viên, kể cả cấp ủy viên cùng cấp khi có dấu hiệu vi phạm tiêu chuẩn đảng viên, tiêu chuẩn cấp ủy viên và trong việc thực hiện nhiệm vụ đảng viên, nhiệm vụ của cấp ủy viên. Kết quả, có 04/6 đồng chí vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật; 02/6 đồng chí kiểm điểm, phê bình rút kinh nghiệm. Giải quyết tố cáo đối với tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý có 03 trường hợp. Ủy ban Kiểm tra Thành ủy tiếp nhận 01 đơn khiếu nại quyết định xem xét, đề nghị thi hành kỷ luật đối với đảng viên; qua phân loại, xử lý: Không giải quyết đơn (Lý do, chưa nhận được quyết định kỷ luật bằng văn bản của tổ chức đảng có thẩm quyền nhưng đã có đơn khiếu nại).

Trong nhiệm kỳ, tiến hành tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra tài chính Đảng đối với 20 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc. Qua kiểm tra, hầu hết các đơn vị thực hiện tốt, không có sai phạm đến mức phải xuất toán hoặc xem xét xử lý kỷ luật đảng viên và tổ chức đảng vi phạm; đã kịp thời hướng dẫn, chỉ đạo Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy 14 phường, xã tiến hành xây dựng quyết định, kế hoạch giám sát đối với công chức địa chính - xây dựng; hướng dẫn, chỉ đạo Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy 07 phường, xã tiến hành xây dựng, ban hành quyết định, kế hoạch giám sát đối với 08 đồng chí là người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu và đã ban hành Thông báo kết luận giám sát đối với 08 đồng chí là người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu.

Trên cơ sở kiểm tra, giám sát và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong nhiệm kỳ ủy ban kiểm tra từ thành phố đến cơ sở đã tham mưu cho cấp ủy các cấp xử lý theo thẩm quyền về thi hành kỷ luật đảng là 58 đảng viên, giảm 0,96% (nhiệm kỳ 2015-2020 là 60 trường hợp), đồng thời giới thiệu 10 trường hợp kiểm điểm phê bình rút kinh nghiệm. Trong đó Ban Thường vụ Thành ủy thi hành kỷ luật 06 trường hợp; Ủy ban Kiểm tra Thành ủy thi hành kỷ luật 22 trường hợp; Đảng ủy và chi bộ cơ sở thi hành kỷ luật 30 trường hợp. Hình thức kỷ luật: khiển trách 29 trường hợp; cảnh cáo 11 trường hợp; cách chức 02 trường hợp; khai trừ 16 trường hợp; đồng thời, đề nghị xử lý về mặt hành chính 12 trường hợp; xử lý về mặt đoàn thể 01 trường hợp; xử lý pháp luật 07 trường hợp. Nội dung vi phạm chủ yếu: việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước không nghiêm; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ; phẩm chất đạo đức, lối sống; đoàn kết nội bộ; vi phạm những điều đảng viên không được làm; thiếu trách nhiệm, buông lỏng công tác lãnh đạo, vi phạm chính sách kế hoạch hóa gia đình, vi phạm trong quản lý đất đai…Kiểm tra, xử lý kịp thời các tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm trong các vụ việc, vụ án liên quan về phòng, chống tham nhũng theo chỉ đạo của Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy đối với 04 trường hợp.  Nhìn chung, việc thi hành kỷ luật của Đảng bảo đảm quy trình thủ tục, đúng quy định của Điều lệ Đảng và các văn bản hướng dẫn của Ủy ban Kiểm tra cấp trên, bảo đảm tính công minh, chính xác, kịp thời; hình thức xử lý phù hợp với nội dung, tính chất, mức độ, tác hại và nguyên nhân sai phạm; kỷ luật Đảng thể hiện được tính nghiêm minh, có ý nghĩa giáo dục, răn đe, ngăn ngừa sai phạm.

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy chú trọng trong việc tham mưu tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Quy định số 85-QĐ/TW, ngày 23/5/2017 của Bộ Chính trị về kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý; Quyết định 56-QĐ/TW ngày 08/2/2022 của Bộ Chính trị và hướng dẫn số 03-HD/UBKTTW, ngày 03/11/2022 của Ủy ban kiểm tra trung ương về thực hiện một số điều của Quy chế phối hợp giữa các cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập, Quy định số 10-QĐ/TU, ngày 19/6/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Trong năm 2022, 2023, Ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản, thu nhập là 185 đồng chí; trong đó Ủy ban Kiểm tra Thành ủy tiến hành xác minh tài sản, thu nhập đối với 24 đồng chí; đã kết luận 12 đồng chí kiểm soát tài sản trong năm 2022, còn 12 đồng chí đang tiếp tục thực hiện quy trình kiểm soát tài sản trong năm 2023. Qua xác minh bản kê khai tài sản, thu nhập cơ bảo đảm bảo theo quy định, chưa phát hiện trường hợp kê khai tài sản, thu nhập không trung thực.

Từ đầu nhiệm 2020 - 2025 đến nay, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo Điều 32, Điều lệ Đảng và nhiệm vụ do cấp ủy giao; hoạt động của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy ngày càng đi vào nền nếp, từng bước thực hiện đồng bộ giữa công tác kiểm tra và công tác giám sát; giám sát được mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm; qua đó, đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, thúc đầy kinh tế - xã hội thành phố phát triển. Đặc biệt, qua kiểm tra, giám sát đã chủ động giáo dục, phòng ngừa, giúp tổ chức đảng và đảng viên kịp thời thấy được ưu điểm để phát huy, đồng thời nhận rõ những khuyết điểm, hạn chế để sữa chữa, khắc phục; phát hiện những thiếu sót trong lãnh đạo, quản lý để điều chỉnh, bổ sung; đồng thời, cương quyết xử lý nghiêm minh đối với những đảng viên vi phạm với phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”; qua đó, giúp kỷ luật của Đảng, kỷ cương hành chính của Nhà nước được tăng cường; tạo sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên.

Từ thực tiễn thực hiện nhiệm vụ, rút ra một số kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng tại Đảng bộ thành phố Phan Rang - Tháp Chàm như sau:

Một là, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp và nhất là người đứng đầu cấp ủy phải nhận thức đúng đắn, đầy đủ về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tác dụng và tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát đối với công tác xây dựng Đảng. Có nhận thức đúng mới xác định được trách nhiệm, mới có quyết tâm để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát đạt hiệu quả.

Hai là, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát cần có sự linh hoạt, nhạy bén, vận dụng sáng tạo nhưng bảo đảm các nguyên tắc, quy trình, quy định của Đảng, quy chế làm việc; phát huy dân chủ nội bộ, trí tuệ tập thể, đề cao trách nhiệm cá nhân phụ trách. Qua công tác kiểm tra, giám sát cần biểu dương, khen thưởng kịp thời những tổ chức đảng, đảng viên có thành tích xuất sắc; đồng thời, phê bình, xử lý nghiêm minh những tổ chức đảng, đảng viên nhất là người đứng đầu có khuyết điểm, vi phạm, từ đó khơi dậy những nhân tố tích cực, thúc đẩy hoàn thành nhiệm vụ.

Ba là, ủy ban kiểm tra cần thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành lỷ luật đảng giữa ủy ban kiểm tra với các ban xây dựng đảng, các tổ chức đảng, ban, ngành có liên quan.

Bốn là, tăng cường phối hợp chăt chẽ giữa công tác kiểm tra, giám sát của Đảng với công tác giám sát của cơ quan dân cử, của Ủy ban MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và công tác thanh tra của cơ quan Thanh tra Nhà nước, bảo đảm cho công tác kiểm tra, giám sát được đồng bộ, thật sự công khai, minh bạch, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng, góp phần làm trong sạch nội bộ Đảng.

Năm là, quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng, có phẩm chất đạo đức cách mạng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tính chiến đấu cao, không bị chi phối bởi sức ép, kiên quyết, thẳng thắn, vững vàng trước mọi cám dỗ, có dũng khí đấu tranh với mọi hành vi vi phạm, công tâm, khách quan, sẳn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

 

 

 

 

Tin liên quan

Tin mới nhất

Tỉnh ủy Ninh Thuận tổ chức Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập các Chỉ thị, quy định, Kết...(11/09/2024 8:34 SA)

Thường trực Thành ủy Tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng (09/09/2024 4:26 CH)

UBND Thành phố PR-TC tổ chức trao Quyết định về công tác cán bộ(09/09/2024 4:24 CH)

Thường trực Thành ủy làm việc với Trung tâm Văn hóa – Thể Thao và Truyền thanh Thành phố(06/09/2024 4:00 CH)

Kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024)(03/09/2024 8:05 CH)

39 người đang online
°