HĐND Thành phố PRTC giám sát chuyên đề về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy trình hòa giải cơ sở năm 2022 và 2023 trên địa bàn phường Văn Hải

Đăng ngày 22 - 08 - 2024
Lượt xem: 95
100%

Chiều 22/8, Ban Pháp chế - HĐND Thành phố Phan Rang –Tháp Chàm đã có buổi làm việc với phường Văn Hải nhằm giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy trình thực hiện công tác hòa giải cơ sở trên địa bàn phường trong 02 năm 2022 và 2023. Đồng chí Huỳnh Phương Nam – UVTV, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy, Trưởng Ban Pháp chế - HĐND thành phố. Dự buổi giám sát có đồng chí Trần Thanh Minh – UVTV Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND thành phố, Thường trực Ủy ban MTTQVN thành phố và lãnh đạo một số phòng, ban chuyên môn của thành phố.

 

Được sự quan tâm lãnh chỉ đạo cấp trên và các văn bản chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố về công tác hòa giải cơ sở nhất là sau khi Luật Hòa giải ở cơ sở năm 2013 có hiệu lực pháp luật và các văn bản hướng dẫn thi hành đã được UBND phường tổ chức tuyên truyền, phổ biến đến người dân trên địa bàn phường. Qua đó, đã tác động tích cực đến việc tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, đảng viên và nhân dân; tỷ lệ số vụ việc hoà giải thành ngày càng tăng. Thông qua công tác hòa giải đã làm giảm số lượng các vụ việc chuyển đến Tòa án và các cơ quan có thẩm quyền, góp phần tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao hiểu biết pháp luật cho nhân dân, đồng thời góp phần tích cực xây dựng được mối đoàn kết hòa thuận trong cộng đồng dân cư, giữ vững an ninh trật tự và thúc đẩy sản xuất phát triển ở địa phương.

Thời gian tới, UBND phường Văn Hải tiếp tục tuyên truyền, quán triệt đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị cũng như mọi tầng lớp của nhân dân đối với vị trí, vai trò của công tác hòa giải ở cơ sở; Chủ động, kịp thời hàng năm tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ, kỹ năng hòa giải cho đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở; Triển khai thực hiện xây dựng phường, xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, gắn với hưởng ứng Ngày pháp luật.

Tại buổi giám sát, các đại biểu thảo luận, đóng góp ý kiến, giải đáp những kiến nghị cuả phường và bàn các giải pháp trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Trần Thanh Minh – UVTV Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị địa phương quán triệt sâu kỹ các văn bản về công tác hoà giải; Thực hiện đúng quy định,tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; Sâu sát với nhân dân địa phương, tuyên truyền vận động để người dân tuân thủ pháp luật; Quan tâm các chế độ chính sách cho hoà giải viên; khen thưởng kịp thời để động viên các tổ hoà giải, đồng thời nhân rộng các cách làm hay, mô hình hiệu quả để cùng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Huỳnh Phương Nam – UVTV, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy, Trưởng Ban Pháp chế - HĐND thành phố ghi nhận những kết quả các tổ hòa giải phường Văn Hải đạt được thời gian qua, giúp lãnh đạo địa phương nắm bắt tình hình, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; ghi nhận các kiến nghị, đồng thời đề nghị UBND phường quan tâm bổ sung, kiện toàn các tổ hoà giải, tập huấn nâng cao trình độ hiểu biết về pháp luật cho hoà giải viên để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ; phương pháp hoà giải phải đúng quy định của pháp luật, hợp lý, hợp tình, khơi gợi tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư./.

Thanh Tâm

 

Tin liên quan

HĐND Thành phố PRTC giám sát về việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU, ngày...(27/08/2024 4:15 CH)

HĐND Thành phố PRTC giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 12- CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy(27/08/2024 2:43 CH)

Ban Pháp chế HĐND thành phố PRTC giám sát chuyên đề về việc thực hiện chính sách, pháp luật về...(23/08/2024 2:38 CH)

Thường trực HĐND Thành phố PR-TC giám sát chuyên đề về việc nâng cao chất lượng đô thị loại II...(21/08/2024 2:48 CH)

HĐND Thành phố PRTC giám sát chuyên đề về “Nâng cao chất lượng các tiêu chí đô thị loại II, giai...(13/08/2024 4:04 CH)

Tin mới nhất

HĐND Thành phố PRTC giám sát về việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU, ngày...(27/08/2024 4:15 CH)

HĐND Thành phố PRTC giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 12- CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy(27/08/2024 2:43 CH)

Ban Pháp chế HĐND thành phố PRTC giám sát chuyên đề về việc thực hiện chính sách, pháp luật về...(23/08/2024 2:38 CH)

Thường trực HĐND Thành phố PR-TC giám sát chuyên đề về việc nâng cao chất lượng đô thị loại II...(21/08/2024 2:48 CH)

HĐND Thành phố PRTC giám sát chuyên đề về “Nâng cao chất lượng các tiêu chí đô thị loại II, giai...(15/08/2024 2:37 CH)

44 người đang online
°