Thành phố PRTC qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Đăng ngày 24 - 07 - 2024
Lượt xem: 67
100%

Thành phố Phan Rang Tháp Chàm là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học kỹ thuật của tỉnh Ninh Thuận, có diện tích tự nhiên trên 7910 ha với 16 đơn vị hành chính, gồm 15 phường và 01 xã. Đảng bộ thành phố có 58 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, trong đó có 24 đảng bộ và 34 chi bộ cơ sở, 231 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở có trên 5.800 đảng viên. Dân số thành phố có trên 170.490 người; là đô thị ven biển miền Trung, có nhiều tiềm năng và lợi thế phát triển kinh tế - xã hội. Trong những năm qua, Đảng bộ thành phố Phan Rang Tháp Chàm đã nỗ lực phấn đấu, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, tạo sự chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực. Kinh tế đạt tốc độ tăng trưởng cao; cơ cấu kinh tế được chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng ngành thương mại - dịch vụ và công nghiệp - xây dựng. Kết cấu hạ tầng đô thị được quan tâm đầu tư, đặc biệt là hạ tầng kỹ thuật đô thị, hướng tới hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại II. Lĩnh vực văn hóa - xã hội chuyển biến tích cực; sự nghiệp giáo dục, y tế, văn hóa không ngừng phát triển; công tác giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững được chú trọng và đạt kết quả tốt; quốc phòng, an ninh được giữ vững; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt và có lối sống, trình độ chuyên môn, năng lực lãnh đạo, quản lý điều hành đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới, hệ thống chính trị có sự đoàn kết, thống nhất cao; … góp phần xây dựng thành phố công bằng, dân chủ, văn minh, hiện đại.

 

Thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị đã được các Thành ủy, UBND thành phố và các cơ quan, đơn vị quan tâm, chú trọng thực hiện. Đặc biệt nhận thức rõ hơn về vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, các cơ quan chuyên môn tham mưu, đề xuất nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả trong công tác tiếp dân, giải quyết tố cáo, chủ yếu là công tác dân vận chính quyền, từng bước đi vào nề nếp, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục và thời gian quy định; công tác vận động thuyết phục, hòa giải tại cơ sở được chú trọng, đạt kết quả tốt. Thực hiện nghiêm túc các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận xử lý tố cáo, kết luận thanh tra và bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 90%; đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của công dân.

Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố luôn nhận sự phối hợp chặt chẽ, đồng thuận của cả hệ thống chính trị của thành phố. Các vụ việc mới phát sinh được giải quyết kịp thời; trong quá trình giải quyết, các cấp, các ngành và người có thẩm quyền giải quyết rất quan tâm đến công tác tổ chức đối thoại với người khiếu nại, tố cáo, bảo đảm công khai, dân chủ, làm rõ nội dung vụ việc, xem xét đầy đủ pháp lý và thực tế của vụ việc để có biện pháp giải quyết dứt điểm; báo cáo xin ý kiến chỉ đạo kịp thời đối với người có thẩm quyền và các cơ quan chức năng cấp trên về những vẫn đề vướng mắc, không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Các cơ quan, đơn vị đã ban hành nội quy, quy chế tiếp công dân, xây dựng lịch tiếp công dân định kỳ theo quy định; thực hiện công khai nội quy, quy chế tiếp công dân và niêm yết lịch tiếp công dân tại địa điểm tiếp công dân; tăng cường thanh tra trách nhiệm công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; thực hiện đầu tư, trang bị đầy đủ cơ sở vật chất tại phòng tiếp công dân nhằm phục vụ tốt công tác tiếp công dân. Kết quả, 10 năm qua, lãnh đạo Thành ủy đã tiếp công dân 129 lượt/20 người; lãnh đạo UBND thành phố tiếp công dân 956 lượt/1.142 người, 926 vụ việc; Cấp phường, xã  tiếp công dân trên 1.740 lượt. Bên cạnh đó, từ tháng 6/2014 đến tháng 6/2024, Thường trực HĐND các cấp trên địa bàn thành phố đã tiếp nhận 125 đơn khiếu nại của công dân, đã xem xét xử lý chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định và được các cơ quan chức năng xem xét giải quyết theo thẩm quyền, nội dung đơn thư khiếu nại của công dân chủ yếu liên quan đến vấn đề đền bù giải tỏa khi thu hồi đất, tranh chấp đất đai, an ninh trật tự; trong đó đã giải quyết: 125/125 đơn. Công tác giải quyết đơn thư, tố cáo của các ngành, các cấp luôn kịp thời, tỷ lệ giải quyết đơn khiếu nại tố cáo vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra; hạn chế tối đa việc phát sinh khiếu kiện đông người, phức tạp kéo dài, phát sinh thành điểm nóng, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thời gian tới, thành phố tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy trong công tác lãnh đạo các nhiệm vụ trọng tâm; quan tâm sắp xếp tổ chức bộ máy, biên chế để đáp ứng nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KNTC trong tình hình mới. Chỉ đạo các phòng, ban và UBND các phường, xã tăng cường phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các Đoàn thể trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giải quyết khiếu nại tố cáo và thực hiện các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại tố cáo; củng cố, nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của các Tổ hoà giải và Ban Thanh tra nhân dân; phát hiện, giải quyết kịp thời các mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ nhân dân ngay từ cơ sở để hạn chế khiếu nại, tố cáo vượt cấp. Thực hiện nghiên cứu sâu kỹ các chính sách, pháp luật; tăng cường phối hợp các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị nhằm tạo được sự đồng thuận trong xác định phường án giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đồng người, phức tạp, kéo dài. Tăng cường công tác thanh tra, giám sát trách nhiệm trong việc thực hiện Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân. Chỉ đạo thực hiện tốt công tác tiếp công dân, đối thoại với dân, xử lý, giải quyết những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân; tăng cường đối thoại, tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu rõ chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời, triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp để giải quyết kịp thời, dứt điểm tình trạng khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài. Tiếp tục phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội, vai trò hòa giải giải thành ở cơ sở. Tăng cường công tác dân vận của Đảng, chú trọng công tác dân vận chính quyền; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Tổ chức tuyên truyền, vận động trong đoàn viên, hội viên và Nhân dân để tạo được sự đồng thuận, thống nhất về nhận thức và hành động trong việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước.

 

Tin liên quan

Ủy ban MTTQVN thành phố tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo báo cáo Chính trị Đại hội Đảng...(18/10/2024 3:08 CH)

THÀNH PHỐ PRTC ĐẨY MẠNH GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO CỦA CÔNG DÂN(18/10/2024 2:54 CH)

Thường trực Thành ủy làm việc với Đảng ủy phường Kinh Dinh, Tấn Tài, Mỹ Hương(17/10/2024 3:03 CH)

Họp mặt kỷ niệm ngày truyền thống các ban Đảng, Văn phòng cấp ủy, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam...(17/10/2024 2:52 CH)

Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy PRTC về...(11/10/2024 3:32 CH)

Tin mới nhất

Ủy ban MTTQVN thành phố tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo báo cáo Chính trị Đại hội Đảng...(18/10/2024 3:08 CH)

THÀNH PHỐ PRTC ĐẨY MẠNH GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO CỦA CÔNG DÂN(18/10/2024 2:54 CH)

Thường trực Thành ủy làm việc với Đảng ủy phường Kinh Dinh, Tấn Tài, Mỹ Hương(17/10/2024 3:03 CH)

Họp mặt kỷ niệm ngày truyền thống các ban Đảng, Văn phòng cấp ủy, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam...(17/10/2024 2:52 CH)

Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy PRTC về...(11/10/2024 3:32 CH)

59 người đang online
°