Điều kiện tự nhiên

Đăng ngày 19 - 08 - 2010
Lượt xem: 919
100%

Thành phố Phan Rang-Tháp Chàm là trung tâm chính trị, kinh tế , văn hoá và khoa học kỹ thuậtcủa tỉnh Ninh Thuận; đồng thời là đô thị hạt nhân kết nối các huyện trong tỉnh và các tỉnh khác, thuận lợi cho việc phát triển kinh tế-xã hội. 

 

I. Điều kiện tự nhiên:

1. Vị trí địa lý

Thành phố Phan Rang – Tháp Chàm là đô thị đồng bằng ven biển nam trung bộ, có tọa độ địa lý từ 11031’32’’ đến 11040’08’’ độ Bắc, từ 108054’50’’ đến 108003’26’’ Kinh độ Đông; Diện tích tự nhiên 79,38 km2, có 16 đơn vị hành chính gồm 15 phuờng và 01 xã, với dân số toàn thành phố khoảng 161.150 người; phía Bắc giáp huyện Ninh Hải, phía Nam giáp huyện Ninh Phước, phía Tây giáp huyện Ninh Sơn – Bác Ái, phía Đông giáp biển Đông. Có vị trí là đầu mối tại khu vực ngã ba giữa trục giao thông quốc lộ 1A với quốc lộ 27 đi Đà Lạt, đồng thời có tuyến đường sắt thống nhất Bắc - Nam đi qua ga Tháp Chàm, rất thuận lợi cho vận chuyển hành khách và hàng hoá bằng đường bộ và đường sắt, cách cảng biển và cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh 60km và Thành phố Nha Trang 100km về phía Bắc, cách thành phố Hồ Chí  Minh 350 km về phía Nam, cách thành phố Đà Lạt 110 km về phía Tây, hình thành tam giác phát triển Đà Lạt- Phan Rang- Nha Trang.

Thành phố Phan Rang-Tháp Chàm là trung tâm chính trị, kinh tế , văn hoá và khoa học kỹ thuật của tỉnh Ninh Thuận; đồng thời là đô thị hạt nhân kết nối các huyện trong tỉnh và các tỉnh khác, thuận lợi cho việc phát triển kinh tế-xã hội. 

2. Đặc điểm địa hình – Khí hậu :

Địa hình và đất đai tương đối bằng phẳng, độ cao trung bình từ 3m-5m so với mặt nước biển, thấp dần từ Tây Bắc xuống Đông Nam.

Thành phố Phan Rang - Tháp Chàm có khí hậu nhiệt đới gió mùa với đặc trưng gió nhiều và khô nóng, nhiệt độ cao quanh năm, trung bình 270C- 320C, số giờ nắng 2.500-3.000 giờ; lượng mưa trung bình 900-1100mm/năm; chế độ gió theo 2 hướng: Đông Bắc và Tây Nam, tốc độ trung bình 2,7m/s. Thời tiết có 2 mùa rõ rệt, mùa mưa từ tháng 9 đến tháng 11 và mùa khô từ tháng 12 đến tháng 8 năm sau.

Với khí hậu đặc trưng khô nắng quanh năm, Phan Rang-Tháp Chàm sẽ là điều kiện tốt để phát triển du lịch tắm biển, nghỉ dưỡng kết hợp các loại hình giải trí trên biển, trên không; thuận lợi phát triển sản xuất nông nghiệp với các đặc sản của địa phương như nho, hành, tỏi,… phát triển chăn nuôi gia súc như bò, dê, cừu,…

3.  Tài nguyên - Thiên nhiên

Tài nguyên biển: Thành phố Phan Rang – Tháp Chàm có bờ biển dài 8km, bờ biển có độ dốc thấp, mực nước nông, bãi cát rộng, nước biển trong xanh… Bãi biển Bình Sơn-Ninh Chữ được đánh giá là một trong những bãi tắm đẹp của cả nước và rất thuận lợi cho phát triển du lịch biển.

Bờ biển và cảnh quan thiên nhiên của Thành phố có nhiều thuận lợi để phát triển du lịch, trên suốt chiều dài bờ biển có thể xây dựng nhiều khu du lịch. Từ các khu du lịch ven biển, có thể phát triển nhiều tuyến du lịch đi trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là tuyến đi Nha Trang, Đà Lạt, Thành phố Hồ Chí Minh.

Cửa biển Đông Hải của Thành phố gắn liền với ngư trường biển tỉnh Ninh Thuận là một trong những ngư trường lớn của cả nước. Cảng cá Đông Hải sẽ nâng cấp thành trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá của tỉnh, cung ứng các dịch vụ hậu cần cho khai thác, thu mua, chế biến và cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy chế biến hải sản.

Hiện nay tỉnh đang đầu tư tuyến đường ven biển nối liền từ điểm đầu phía Bắc đến phía Nam tỉnh (đi qua khu vực có 2 nhà máy điện hạt nhân), đoạn qua Thành phố Phan Rang - Tháp Chàm có dự án cầu An Đông, dự án này sẽ là lợi thế rất lớn thu hút các nhà đầu tư phát triển kinh tế biển trên địa bàn Thành phố.

Tài nguyên nước: Nguồn nước cung cấp cho thành phố chủ yếu là nước mặt, nước ngầm; nước mặt từ nguồn nước Sông Dinh (chiều dài chạy qua 16 km), có đập Nha Trinh, Lâm Cấm và hệ thống xả nước của nhà máy thủy điện Đa Nhim có lưu lượng trung bình 47 m3/s.

Hệ thống cấp nước của nhà máy nước Phan Rang và Tháp Chàm đã được đầu tư nâng cấp hiện đại với công suất 52.000m3/ngàyđêm, đảm bảo đáp ứng nhu cầu cung cấp nước sạch cho sản xuất và sinh hoạt trên địa bàn thành phố; Hệ thống thoát nước và xử lý nước thải đang được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh.

Tài nguyên đất đai: Thành phố Phan Rang – Tháp Chàm có diện tích tự nhiên 7.938ha, trong đó đất nông nghiệp 2.644ha, đất phi nông nghiệp 5.233 ha, trong đó đất để phát triển mở rộng các khu dân cư đô thị trên 1.500 ha; với địa hình tương đối bằng phẳng, độ cao trung bình từ 3-5m so với mặt nước biển. Đặc điểm đất đai và địa hình cơ bản thuận lợi cho phát triển sản xuất, đặc biệt là đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội và mở rộng không                                  gian đô thị. Trong thời gian tới Thành phố dự kiến phát triển các khu đô thị mới như: khu dân cư Tây-Tây bắc, khu dân cư Đông bắc (K1, K2), khu dân cư bắc Trần Phú, Khu Đô thị sinh thái (Đông Văn Sơn),…từ các nguồn vốn như: vốn ngân sách, vốn kêu gọi đầu tư từ các thành phần kinh tế trong và ngoài nước. Một số tài nguyên khác như cát, sỏi xây dựng được khai thác từ lòng sông Dinh, với trữ lượng 1 triệu m3/năm; cung ứng đủ vật liệu cho các công trình xây dựng và các nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông (trụ điện, gạch lát, cống, dầm cầu,...).

Tin liên quan

Tin mới nhất

Xã hội và con người thành phố Phan Rang - Tháp Chàm(01/01/2015 2:13 CH)

Cơ sở hạ tầng(20/08/2010 1:56 CH)

Kinh tế - xã hội giai đoạn 2006-2010(19/08/2010 1:56 CH)

31 người đang online
°