Cơ sở hạ tầng

Đăng ngày 20 - 08 - 2010
Lượt xem: 529
100%

Thành phố Phan Rang - Tháp Chàm nằm trên trục giao thông trọng yếu Bắc – Nam – Tây nguyên, có hai tuyến quốc lộ chạy ngang đang được đầu tư nâng cấp mở rộng là Quốc lộ 1A (Bắc – Nam), Quốc lộ 27 đi Thành phố Đà Lạt và các Tỉnh Tây nguyên đảm bảo điều kiện đi lại và lưu thông hàng hóa giữa các vùng trong cả nước

 

1. Mạng lưới giao thông :

Đường bộ: Thành phố Phan Rang - Tháp Chàm nằm trên trục giao thông trọng yếu Bắc – Nam – Tây nguyên, có hai tuyến quốc lộ chạy ngang đang được đầu tư nâng cấp mở rộng là Quốc lộ 1A (Bắc – Nam), Quốc lộ 27 đi Thành phố Đà Lạt và các Tỉnh Tây nguyên đảm bảo điều kiện đi lại và lưu thông hàng hóa giữa các vùng trong cả nước. Hệ thống đường giao thông trong đô thị ngày càng được nâng cấp khang trang hơn, nối liền các huyện trong Tỉnh, các Phường trong Thành phố và nhu cầu đi lại thuận tiện cho nhân dân. Hiện nay đang đầu tư nâng cấp một số tuyến đường trọng điểm như: Đường trục ven biển (nối từ Huyện Thuận Bắc - Ninh Hải – Phan Rang Tháp Chàm - Ninh Phước – Thuận Nam), đường 21 tháng 8; Đầu tư, nâng cấp và phát triển các trục đường giao thông về hướng biển như : đường Hải Thượng Lãn Ông, đường Nguyễn Văn Cừ - Nguyễn Thị Minh Khai; đầu tư đường đôi phía Bắc vào thành phố,...là cơ sở để quy hoạch, mở rộng đô thị về phía Đông-Đông Bắc và  phía Tây thành phố.

Đường sắt : Có tuyến đường sắt Bắc – Nam đi qua thành phố Phan Rang-Tháp Chàm; có ga Tháp Chàm cách trung tâm Thành phố 05 km về hướng tây là một trong những ga quan trọng trong hệ thống ga của ngành đường sắt Việt Nam, là trạm dừng của tất cả các chuyến tàu qua thành phố; định hướng phục hồi tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt trước đây nhằm phục vụ cho lưu thông hàng hóa và phát triển du lịch.

Đường Hàng không, đường biển: Thành phố Phan Rang-Tháp Chàm cách cảng hàng không Quốc tế và cảng biển Cam Ranh khoảng 60km về hướng Bắc, hiện nay Chính phủ đã có chủ trương đầu tư tuyến đường bộ cao tốc từ thành phố Phan Rang-Tháp Chàm đi sân bay Cam Ranh.

Với hệ thống giao thông thuận lợi như hiện nay, các nhà đầu tư, du khách trong và ngoài nước có thể đến thành phố Phan Rang-Tháp Chàm bằng đường sắt, đường bộ và đường hàng không; nhà đầu tư có thể lựa chọn nhiều hình thức để vận chuyển hàng hóa đi trong và ngoài nước. Đặc biệt từ Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương trong nước có thể đến thành phố và về trong ngày.

2. Hệ thống thông tin, liên lạc :

Mạng lưới bưu chính - viễn thông không ngừng được đầu tư nâng cấp hiện đại, nối mạng với hệ thống thông tin quốc gia và Quốc tế; các dịch vụ điện thoại di động, internet đựơc sử dụng rộng rãi, đảm bảo nhu cầu về thông tin liên lạc của nhà đầu tư và du khách. Các khu dân cư, khu kinh tế, khu công nghiệp được nối thông với hệ thống thông tin liên lạc; trên địa bàn thành phố có nhiều thành phần kinh tế cung ứng dịch vụ viễn thông, giúp cho các nhà đầu có nhiều sự lựa chọn để đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt.

3. Điện năng :

Hệ thống điện được cung cấp ổn định từ nhà máy thủy điện Đa Nhim và lưới điện quốc gia 500KV; hệ thống mạng lưới cung cấp điện của thành phố đã được đầu tư nâng cấp tương đối hoàn chỉnh; điện lưới Quốc gia được đảm bảo đưa đến các khu dân cư, khu du lịch, khu công nghiệp,... cung cấp đủ nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt và sản xuất cho nhân dân thành phố và các nhà đầu tư.

4. Các dịch vụ khác :

Hệ thống các ngân hàng thương mại đều đã có chi nhánh tại Thành phố Phan Rang-Tháp Chàm và gần các khu dân cư, khu du lịch, khu công nghiệp bảo đảm đủ các nhu cầu giao dịch về tài chính – tín dụng.

Dịch vụ vận tải phát triển ngày càng đa dạng, vận tải hành khách bằng đường bộ đi các tỉnh trong cả nước ngày càng đáp ứng được nhu cầu khách hàng theo hướng văn minh hiện đại, hệ thống dịch vụ xe Buýt, taxi phát triển mạnh, giao thông đường sắt ngày càng phát triển phục vụ cho nhà đầu tư và du khách mọi lúc, mọi nơi.

Dịch vụ du lịch: Hệ thống các khách sạn, resort trên địa bàn thành phố không ngừng phát triển. Hiện nay trên địa bàn thành phố đã có 15 khách sạn với tổng số phòng là 1.005 phòng; có khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 sao đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng và tổ chức các cuộc hội nghị, hội thảo quy mô toàn tỉnh và toàn quốc.

Bên cạnh đó, ngay khu vực giáp ranh với thành phố có nhiều cơ sở khách sạn đảm bảo nhu cầu lưu trú của du khách trong đó có Khách sạn Sài Gòn – Ninh Chữ đạt tiêu chuẩn 4 sao cách trung tâm thành phố 4 km, đáp ứng được nhu cầu tổ chức các Hôi nghị, hội thảo của các nhà đầu tư. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ đa dạng, có khoảng 1.800 nhà hàng và cơ sở dịch vụ đáp ứng được các nhu cầu về ẩm thực của du khách, các nhà đầu tư.

Các dịch vụ khác như: Bảo hiểm,  chăm sóc sức khỏe-khám chữa bệnh, dịch vụ pháp lý, dịch vụ nhà đất, xây dựng, giới thiệu việc làm…trên địa bàn Thành phố phát triển khá đa dạng và phong phú với sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế, đủ khả năng đáp ứng nhu cầu cung ứng dịch vụ cho nhân dân và các nhà đầu tư.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Xã hội và con người thành phố Phan Rang - Tháp Chàm(01/01/2015 2:13 CH)

Kinh tế - xã hội giai đoạn 2006-2010(19/08/2010 1:56 CH)

Điều kiện tự nhiên(19/08/2010 1:56 CH)

50 người đang online
°