Một số kết quả thực hiện công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn phường Bảo An

Đăng ngày 10 - 07 - 2024
Lượt xem: 4.399
100%

10 năm qua, triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn phường Bảo An đã đạt được những kết quả quan trọng, nhận thức trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền được nâng lên. Công tác phối hợp giữa các ngành trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng chặt chẽ, đi vào nền nếp. công tác tiếp công dân được thực hiện thường xuyên và định kỳ; làm tốt công tác hòa giải cơ sở. Tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời đơn thư phát sinh, chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng đảm bảo về trình tự, thủ tục và nội dung, góp phần giữ vững an ninh trật tự, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

 

Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đã thực hiện tiếp công dân 770 lượt; tiếp nhận 95 đơn, đã giải quyết 95/95 đơn, đạt 100%. Kết quả qua giải quyết:  hòa giải thành 45 đơn; hòa giải không thành 34 đơn; rút đơn 16 đơn, nội dung khiếu nại, tố cáo trên địa bàn chủ yếu liên quan đến tranh chấp đất đai. Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại, tố cáo cơ bản được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, quy định. Quá trình giải quyết các vụ việc, địa phương đặc biệt coi trọng công tác chỉ đạo, nắm bắt tình hình, phân tích, đánh giá, dự báo sát tình hình, chủ động phát hiện, giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, các vụ việc phát sinh ngay từ cơ sở, không để hình thành “điểm nóng” phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội được quan tâm thực hiện. Hội đồng nhân dân, đại biểu HĐND duy trì việc thực hiện tiếp công dân vào ngày thứ năm hàng tuần. Các ý kiến, kiến nghị, phản ánh của công dân được tổng hợp, chuyển đến UBND phường, các ngành chức năng giải quyết theo thẩm quyền. Bên cạnh đó, đại biểu HĐND thực hiện chức năng giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật. Vai trò giám sát của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội được phát huy hiệu quả; thời gian qua, địa phương đã chỉ đạo thực hiện chương trình phối hợp thường xuyên trong hoạt động giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của cơ quan nhà nước. Qua các kỳ tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp, Mặt trận đã tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri, đồng thời giám sát việc giải quyết; song song với đó là phát huy vai trò của Tổ hòa giải ở khu dân cư nhằm giải quyết dứt điểm các mâu thuẫn, tranh chấp ban đầu ngay tại địa phương. Đảm bảo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng quy định pháp luật, góp phần hạn chế tối đa tình trạng đơn thư tồn đọng kéo dài, quá hạn và vượt cấp.

Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục quán triệt, nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm, hiệu quả tinh thần chỉ đạo Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 và Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014, Chỉ thị 27-CT/TW, ngày 10/01/2019 của Bộ Chính trị và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Thành ủy về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức và Nhân dân trong việc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đặc biệt là đảm bảo quyền công dân, quyền khiếu nại, tố cáo của người dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các ban ngành, đoàn thể trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, coi trọng và phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên và các cá nhân có uy tín trong cộng đồng dân cư cùng phối hợp tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát; khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý nhà nước. Tiếp tục đổi mới, tăng cường việc giám sát và phát huy vai trò của HĐND, đại biểu Hội đồng nhân dân, Ủy ban Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Phát huy vai trò giám sát tại cộng đồng; tăng cường giám sát việc thực hiện kiến nghị sau giám sát. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân và tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo có phẩm chất đạo đức tốt, có khả năng hướng dẫn, giải thích, thuyết phục để công dân hiểu và chấp hành đúng pháp luật. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác tiếp công dân, bảo đảm thuận lợi cho công dân và cán bộ, công chức tiếp công dân.

                                                                                                       

 

 

 

 

 

 

Tin liên quan

Tin mới nhất

HỘI PHỤ NỮ PHƯỜNG MỸ BÌNH RA MẮT MÔ HÌNH 1+1 VÀ MÔ HÌNH “3 CÓ, 3 BIẾT”(23/08/2024 2:36 CH)

PHƯỜNG VĂN HẢI ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH (21/08/2024 2:55 CH)

Phường Kinh Dinh tổ chức ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2024(16/08/2024 2:53 CH)

“PHIÊN TÒA GIẢ ĐỊNH” TUYÊN TRUYỀN PHÁP LUẬT NĂM 2024(10/08/2024 4:48 CH)

Trao Nhà Đại đoàn kết cho hộ cận nghèo tại phường Mỹ Hương(09/08/2024 3:58 CH)

67 người đang online
°