Ban chỉ đạo HMTN thành phố Phan Rang - Tháp Chàm đẩy mạnh phong trào Hiến máu nhân đạo

Đăng ngày 22 - 03 - 2024
Lượt xem: 68
100%

Năm 2023 vừa qua, trong bối cảnh có những thuận lợi cùng với khó khăn, thách thức đan xen; nhưng được sự quan tâm, hỗ trợ của Trung ương, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành cấp tỉnh; với phương châm hành động “Đoàn kết - Kỷ cương - Quyết liệt - Linh hoạt - Sáng tạo - Tăng tốc - Hiệu quả”, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm đã không ngừng năng động, đổi mới, sáng tạo và quyết tâm cao thực hiện thắng lợi nhiệm vụ với các giải pháp đột phá, khả thi và đạt nhiều kết quả đáng phấn khởi. Phong trào trợ giúp nhân đạo tại cộng đồng có bước phát triển mới, mô hình làm việc thiện phong phú hơn. Đặc biệt, phong trào hiến máu tình nguyện được sự hưởng ứng tham gia nhiệt tình của các cấp Hội và các tầng lớp nhân dân ở khu dân cư, tạo điều kiện giúp đỡ trực tiếp nhiều đối tượng là cán bộ, hội viên và nhân dân có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh từng bước vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

 

 

 Hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Phát huy truyền thống nhân ái của dân tộc, thương người như thể thương thân, hiến máu cứu người ở ngay trong trái tim mỗi chúng ta thể hiện sự hiểu biết, lòng nhân ái và trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng. Phong trào hiến máu nhân đạo là một trong những nội dung hoạt động của Hội Chữ thập đỏ. Đây là chương trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc nhằm thắt chặt tình đoàn kết cộng đồng, đưa phong trào hiến máu tình nguyện trở thành hoạt động thường xuyên, liên tục; đồng thời vận động đông đảo mọi người tham gia hiến máu, góp phần đáp ứng nhu cầu máu trong cấp cứu, điều trị cho người bệnh. Việc làm này phù hợp với truyền thống đạo lý của dân tộc và góp phần trong việc thực hiện chính sách xã hội của Nhà nước. Với mục tiêu đẩy mạnh phong trào hiến máu nhân đạo trong mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn nói chung, cũng như Cán bộ, hội viên, tình nguyện viên nói riêng. Hàng năm các hội viên, tình nguyện viên Hội CTĐ thành phố Phan Rang - Tháp Chàm đều tham gia rất tích cực và tự nguyện hiến máu, cung cấp máu và các sản phẩm máu có chất lượng an toàn cho nhu cầu cấp cứu, điều trị, để góp phần làm giảm tỷ lệ tử vong cho người bệnh vượt chỉ tiêu được giao.

Xác định hiến máu nhân đạo là một trong những chính sách xã hội của Nhà nước, phù hợp với truyền thống đạo lý dân tộc. Đồng thời với nhận thức chia sẻ những rủi ro, đồng cảm với những số phận, hoàn cảnh khó khăn, những năm qua Ban chỉ đạo HMTN thành phố  và Hội CTĐ thành phố Phan Rang - Tháp Chàm đã thường xuyên làm tốt công tác HMTN từ cấp Hội cơ sở đến cấp thành phố, tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, công nhân viên chức trong toàn thành phố  cùng tham gia và đã đạt được kết quả cao. Trong năm 2023, Ban Chỉ đạo Hiến máu tình nguyện thành phố Phan Rang - Tháp Chàm luôn nhận được sự đóng góp, chia sẻ, tham gia nhiệt tình của các ngành, các cấp lãnh đạo, cán bộ, công nhân, viên chức, Công ty,  Doanh nghiệp, Phật tử, Tình nguyện viên và nhân dân trên địa bàn thành phố luôn đồng hành với phong trào hiến máu tình nguyện với phương châm “Một giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại”. Triển khai thực hiện chiến dịch “Hiến máu đầu xuân nhân lên hạnh phúc 2023” đã vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên tham gia trong 21 đợt với 2.354 tình nguyện viên, tham gia đã hiến được: 2.030/1.560 đơn vị máu đạt: 130,13%. chỉ tiêu tỉnh giao.  Từ nhiều năm nay, Hội luôn được xếp là đơn vị dẫn đầu trong các đơn vị hiến máu nhân đạo của tỉnh.

Đạt được những kết quả đáng phấn khởi nêu trên là nhờ sự tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, Ban Dân Vận Thành ủy, UBND thành phố và sự quan tâm, hỗ trợ của Hội Chữ thập đỏ Tỉnh Ninh Thuận.

Sự phối hợp giữa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, các ngành với Hội Chữ thập đỏ được cụ thể hóa. Hoạt động của Hội Chữ thập đỏ ngày càng đa dạng và thiết thực hơn; tạo được nhiều phong trào sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, nhất là phát huy sức mạnh của cộng đồng, tạo được lòng tin của quần chúng nhân dân và là chỗ dựa đáng tin cậy đối với người nghèo ở trong thành phố.

Sự giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Sự nổ lực của các cấp Hội, của cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ Thập đỏ. Trong đó các cấp Hội giữ vai trò quyết định, lực lượng thanh niên Chữ thập đỏ, tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ giữ vai trò tiên phong, nòng cốt trong mọi hoạt động. Sự năng động, sáng tạo, nhiệt tình của cán bộ chuyên trách công tác Hội.

  Năm 2024 là năm có ý nghĩa quan trọng, đẩy mạnh thực hiện các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội đảng các cấp, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Dự báo tình hình triển khai nhiệm vụ năm 2024 và những năm tiếp theo có những thuận lợi, cơ hội và khó khăn, thách thức đan xen. Quá trình hội nhập quốc tế, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư được đẩy mạnh hơn, sâu rộng hơn, tác động trên nhiều phương diện, vừa là cơ hội, vừa là thách thức. Chính vì vậy, đòi hỏi các cấp Hội CTĐ cần phải tiếp tục nổ lực hơn nữa trong công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Kết luận số 44 - KL/TW ngày 14/11/2022 của Ban Bí thư trong thời gian tới .

Từ tình hình trên, yêu cầu cả Hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở phải quyết liệt vào cuộc, nhất là Hội Chữ thập đỏ các cấp phải cố gắng phấn đấu quyết liệt hơn nữa trong công tác tham mưu, đề xuất những giải pháp hay, những mô hình tiên tiến cần nhân rộng... , phấn đấu hoàn thành 100% các chỉ tiêu của tỉnh giao .

Để hoạt động hiến máu nhân đạo trở thành thường xuyên và có ý nghĩa tốt đẹp cho cộng đồng, thời gian tới, Ban chỉ đạo HMTN thành phố Phan Rang - Tháp Chàm tiếp tục triển khai thực hiện 1 số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Tiếp tục thực hiện sự chỉ đạo của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Ban Chỉ đạo HMTN thành phố làm tốt công tác khảo sát, vận động, tuyên truyền, giáo dục ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, tuổi trẻ với xã hội, với truyền thống đạo lý dân tộc.

2. Đổi mới các phương pháp tuyên truyền như: Gửi thư cảm ơn, thư mời hiến máu tình nguyện nhằm cảm ơn, thăm hỏi, động viên, chia sẻ với các cá nhân (và tập thể) tham gia hiến máu sau khi họ đã hiến máu tình nguyện xong. Qua đó, sẽ có tác dụng làm cho người đã hiến máu thấy được sự trân trọng, quan tâm, ý nghĩa, sự cống hiến, công lao một phần của mình đối với xã hội, từ đó sẽ làm lan tỏa sự vận động, tuyên truyền trong những lần hiến máu về sau. Lưu trữ danh sách những người hiến máu tình nguyện (đặc biệt là những người hiến nhiều lần) để có kế hoạch gặp mặt và tôn vinh họ. Nên tổ chức lễ tôn vinh có quy mô, vì điều này sẽ có tác dụng làm cho người hiến máu tình nguyện cảm thấy hành động của họ được mọi người, được bạn bè, thầy cô, được xã hội ghi nhận, thúc đẩy tinh thần hăng hái, gương mẫu đi đầu trong hiến máu và vận động, tuyên truyền.

3. Hội Chữ thập đỏ các cơ sở có kế hoạch riêng về hoạt động hiến máu nhân đạo phù hợp với thực tiễn đơn vị mình, thành lập các Câu lạc bộ hiến máu nhân đạo, các Câu lạc bộ những người cùng nhóm máu. Xây dựng phong cách tuyên truyền viên hoà nhã, ân cần và chu đáo. Lựa chọn địa điểm hiến máu đảm bảo sạch đẹp, thoáng mát. Nên tổ chức hiến máu nhân đạo định kỳ mỗi năm 3 lần, mỗi lần cách nhau 4 tháng. Sau mỗi lần cần đánh giá về hiệu quả, rút ra những sáng kiến, kinh nghiệm, biểu dương, nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu tích cực trong phong trào hiến máu nhân đạo.

 Những giọt máu chúng ta cho đi đồng nghĩa với chúng ta đã trao niềm hi vọng được sống và tiếp thêm sức mạnh cho nhiều bệnh nhân đang nằm chờ giữa sự sống và cái chết. Để góp phần cứu sống người bệnh mỗi chúng ta cần nêu cao tinh thần tình nguyện tham gia hiến máu cứu người khi ta có thể. Cuộc sống của con người dù ở bất kỳ giai đoạn nào cũng phụ thuộc nhiều vào điều kiện tự nhiên và môi trường sống. Những rủi ro, bất hạnh, khó khăn ngoài ý muốn đã làm cho một bộ phận dân cư rơi vào tình cảnh yếu thế. Để có thể tồn tại và phát triển, họ cần được sự trợ giúp của xã hội. Chỉ cần hiến một phần máu của mình, bạn đã cứu được rất nhiều người trước nguy cơ mất người thân, bạn bè và trước tiên là cứu được tính mạng của chính các người bệnh đang cần đến máu. Tôi thấy việc hiến máu nhân đạo là hết sức ý nghĩa và không có hại cho sức khỏe nếu chúng ta thực hiện đúng quy trình. Và điều quan trọng là để hoạt động này trở thành thường xuyên, cần rất lớn sự đồng cảm, chia sẻ, ý thức trách nhiệm, thể hiện nghĩa cử cao đẹp của từng cá nhân với xã hội và đất nước.

 

Tin liên quan

Ban đại diện Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố PR-TC tổ chức hội nghị sơ kết quý I năm 2024(19/04/2024 2:35 CH)

Ban đại diện- Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh giao chỉ tiêu kế hoạch tín dụng...(19/04/2024 2:44 CH)

Chi nhánh NHCSXH tỉnh: Giải ngân trên 1 tỷ đồng chương trình cho vay đối với người chấp hành xong...(18/04/2024 2:46 CH)

NÂNG CAO CÔNG TÁC CHĂM SÓC VÀ PHÒNG, CHỐNG BẠO LỰC TRẺ EM TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY(17/04/2024 9:16 SA)

Giải việt dã truyền thống Thành phố Phan Rang – Tháp Chàm năm 2024(14/04/2024 2:42 CH)

Tin mới nhất

UBND THÀNH PHỐ PHAN RANG - THÁP CHÀM TỔ CHỨC HỘI THI NGHIỆP VỤ CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN CỨU HỘ “TỔ...(27/04/2024 2:59 CH)

Ban đại diện Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố PR-TC tổ chức hội nghị sơ kết quý I năm 2024(19/04/2024 2:35 CH)

Ban đại diện- Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh giao chỉ tiêu kế hoạch tín dụng...(19/04/2024 2:44 CH)

Chi nhánh NHCSXH tỉnh: Giải ngân trên 1 tỷ đồng chương trình cho vay đối với người chấp hành xong...(18/04/2024 2:46 CH)

NÂNG CAO CÔNG TÁC CHĂM SÓC VÀ PHÒNG, CHỐNG BẠO LỰC TRẺ EM TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY(17/04/2024 9:16 SA)

12 người đang online
°