Món ngon Phan Rang

Đăng ngày 01 - 04 - 2016
Lượt xem: 243
100%

Phan Rang - Tháp Chàm không chỉ là vùng đất nổi tiếng với cảnh sắc hữu tình mà còn nức lòng du khách thập phương với những món bánh lạ miệng. Cùng rong ruổi dọc mảnh đất miền Trung nắng gió này để thưởng thức những hương vị đậm đà chất tình quê hương nhé.

 

1. Bánh căn, bánh xèo

Bánh căn là đặc sản không thể nào bỏ qua khi bạn đến Phan Rang – Ninh Thuận. Bánh căn Phan Rang mang hình tròn nhỏ nhắn. Nguyên liệu để làm bánh căn là gạo tẻ ngâm nước rồi đem xay thành bột loãng giống như bột đổ bánh bèo hay bánh xèo.  Ðể đổ bánh căn, người ta dùng một lò đất nung, thân tròn, trên mặt lò có đặt các chén đất cạn đáy, có nắp đậy; phần thân lò để chứa than hồng, có lỗ thông gió. Bánh Căn làm từ bột gạo rồi được đổ trong khuôn. Bánh chín được nạy ra, 2 cái úp vào nhau giữa là lá hành thái nhỏ, bánh căn không tính từng cái mà tính theo cặp.

Bánh căn có rất nhiều loại nhân khác nhau như nhân trứng vịt, trứng cút, giá… mang lại sự mới mẻ và hấp dẫn cho thực khách bản địa lẫn phương xa.

Thường thường người ta dùng nước cá có chế biến thêm gia vị hoặc có nơi thì dùng nước mắm pha thêm đường cát trắng nấu sôi cho thêm cà chua phi dầu phụng, ớt và chanh tươi, có cả mắm nêm đặc trưng của Phan Rang.


                                                Bánh căn

Một món bánh khác rất quen thuộc với người miền trong là bánh xèo, có thể là bánh xèo nhân tôm, mực hoặc thịt ba chỉ cùng với giá đỗ. Bánh xèo Phan Rang chỉ nhỏ bằng bàn tay nhưng hấp dẫn người ăn bởi hương vị nồng nàn của biển qua những con tôm, con mực còn tươi roi rói. 

Ăn bánh xèo ở Phan Rang cũng có điểm khác biệt ở chỗ, bạn phải cho bánh vào chén ngập nước mắm chín (nước mắm đậu phộng giã nhuyễn với mắm, tỏi, ớt). 


                                                      Bánh xèo

Địa chỉ tham khảo:

- Bánh căn, bánh xèo Quê Hương (sau lưng công viên 16/4, đường 16/4).

- Các quán bánh căn, bánh xèo tại khu chợ Phan Rang ( đường Thống Nhất).

- Bánh căn Lê Lợi (58 Lê Lợi )

-  Các quán bánh căn, bánh xèo dọc đường Yên Ninh (gần Resort Hoàn Cầu tại Biển Ninh Chữ).

2. Bánh tráng mắm ruốc nướng

Phan Rang có rất nhiều món ăn ngon nhưng sẽ thật thiếu sót nếu như khi đặt chân đến vùng đất này, bạn quên thưởng thức món bánh tráng mắm ruốc nướng - một trong những đặc sản làm nên “linh hồn ẩm thực” xứ nắng Phan Rang.

Bánh tráng mắm ruốc nướng là món ăn đường phố bạn nên thử một lần khi đến Phan Rang – Ninh Thuận. Đây là món ăn thú vị và thu hút đông đảo thực khách ở mọi lứa tuổi. Món ăn bình dân này mỗi khi thực khách có thử qua rồi thì chắc chắn không thể quên.

Đây là món ăn được “sáng tạo” từ món bánh tráng chấm mắm ruốc, cuốn hút thực khách bởi công đoạn chế biến tưởng đơn giản mà lại rất cầu kỳ cũng như hương vị hấp dẫn từ những nguyên liệu tạo ra món bánh ngon trứ danh. 

Để làm được mốt chiếc bánh tráng mắm ruốc nướng cần nhiều nguyên liệu như trứng cút luộc, giò, nem chua, tóp mỡ, hành hoa cắt nhỏ và quan trọng là mắm ruốc – nguyên liệu quyết định hương vị của món bánh. Bánh tráng sau khi quét mắm xong thì cho tất cả nguyên liệu được cắt nhỏ vào.  Khi mọi thứ đã “nằm yên” trên bánh thì đem đi nướng. Chiếc bánh từ từ nóng, vàng đều, chỉ việc cuộn lại cho đến khi chín toàn thân bánh là bạn có thể thưởng thức. Vị ngon của bánh thật hài hòa với nguyên liệu vừa đủ, khi ăn thực khách sẽ mê đắm trong hương vị thơm ngon say nồng của món bánh tráng nướng. Chỉ cần ăn một lần, đảm bảo bạn sẽ không thể nào quên được hương vị tuyệt ngon của món bánh tráng mắm ruốc nướng.



                                          Bánh tráng mắm ruốc nướng

Địa chỉ tham khảo:

- Các quán trước công viên 16/4 (đầu đường 16/4, Tp.Phan Rang, Tháp Chàm)

- Các quán bánh tráng nướng trước nhà may Tiến Thuận (cuối đường 16/4).

3. Bánh hỏi lòng heo

Bánh hỏi là món ăn du nhập của người dân Phan Rang. Các vùng miền đều có bánh hỏi và mỗi nơi thưởng thức theo phong cách đặc trưng. Riêng vùng đất Ninh Thuận, người dân ăn bánh hỏi với lòng heo luộc hay chả chiên, chả hấp.

Món ăn lâu đời làm say lòng người không thể không nhắc đến ở Ninh Thuận đó là bánh hỏi lòng heo. Nếu có dịp đặt chân đến vùng đất này nhất định bạn phải thưởng thức món ăn mang hương vị độc đáo này.

Gạo làm bánh hỏi phải là loại gạo cực ngon, ngâm với nước lạnh một đêm, sau đó vo gạo nhiều lần rồi mới đem xay thành bột để làm bánh. Bánh ngon nhất phải là loại cọng bánh nhỏ bằng tăm tre, các miếng bánh được tráng mịn, đều tay. Thực khách khi ăn sẽ cảm nhận được vị ngọt của bột gạo, vị ngậy của dầu dừa và hương thơm dịu của những cọng lá hẹ. Với lòng heo cần phần đầy đủ tim, gan, cật, phèo non và đặc biệt không được quên thịt ba chỉ hấp dẫn. Để món ăn thêm dư vị hoàn hảo cần phải có nước chấm. Nước chấm được pha chế với hương vị đậm đà, vị cay nồng của ớt khiến thực khách không khỏi xuýt xoa.

Món ăn được bày biện gồm đĩa bánh hỏi, lòng luộc, chả cá, mỡ chiên, rau sống, bánh tráng mỏng nhúng nước và các loại nước chấm như mắm nêm, mắm đậu phộng. Thực khách muốn thưởng thức vị nước chấm nào sẽ tự tay nêm nếm cho vừa miệng.

Đĩa bánh hỏi lòng heo là sự hòa quyện của bánh hỏi trắng mịn phết chút mỡ hành trông vô cùng hấp dẫn cùng lòng heo luộc mềm mềm, béo ngậy và thêm phần rau sống các loại, nước mắm ớt. Nếu nhìn qua bạn nghĩ rằng món bánh này được làm đơn giản tuy nhiên khâu chế biến lại rất tỉ mỉ với công thức rất riêng.

Ăn bánh hỏi, bạn sẽ cảm nhận được các hương vị quyện lẫn vào nhau: vị bùi của bánh hỏi, chút béo ngậy của lòng heo, tiếng giòn tan của tóp mỡ và cái thanh mát của rau sống, sự đậm đà của bát nước chấm thơm ngon đặc biệt. 

                                                       Bánh hỏi lòng heo

* Địa chỉ tham khảo:

- Quán bánh hỏi Phước Khánh (trong hẻm nhỏ trên quốc lộ 1A, thuộc thôn Phước Khánh, thành phố Phan Rang)

4. Bánh canh Chả cá

Bánh canh là món ăn phổ biến của người dân Phan Rang, được bày bán ở mọi ngõ ngách. Một tô đầy đủ gồm sợi bánh, chả cá, cá dầm, ngò thơm, hành lá và rắc thêm ít tiêu đen. Khi thưởng thức, thực khách phải pha thêm chút mắm ớt cay và vắt miếng chanh tới lúc vừa miệng.

Sợi bánh to vừa phải, cọng bản mỏng đặc trưng, khi ăn cảm nhận rõ độ mềm, mịn và dẻo. Ngoài ra, nếu không ăn được chả, thực khách có thể dùng kèm món này với giò heo hoặc cá biển tươi ngon.

Cá tươi làm sạch, lóc hết xương, nạo lấy phần thịt cá. Bỏ hành, tiêu, các loại gia vị như đường, muối vào cối giã nhuyễn, cho phần thịt cá vào, giã liên tục đến khi thịt cá thật nhuyễn, không bị bở là được. Phần nguyên liệu sau khi làm xong có thể vo viên hay thành từng lát mỏng nhỏ và chiên vàng, cũng có thể đem hấp chín. 

Bạn có thể lựa chọn chả cá hấp hoặc chả cá chiên cho suất ăn của mình, thêm ít hành lá, mắm ớt và chanh tươi, thế là quá tuyệt vời cho một tô bánh canh ngon nóng hổi.



                                                 Bánh canh Chả cá

Địa chỉ tham khảo:

- Quán Bánh canh Nhường (284 Ngô Gia Tự)

- Bánh canh Bà Bốn (75 Ngô Gia Tự).

5. Bún sứa

Thịt sứa không chỉ thơm ngon, giòn sật đặc trưng mà còn có giá trị dinh dưỡng cao. Một tô bún sứa thơm ngon gồm bún, sứa tươi, trứng cút, đậu hũ, điểm xuyết thêm những cọng ngò xanh và bên trên rắc vài hạt đậu phộng. Món này được ăn kèm bắp chuối, rau muống bào, giá sống và quan trọng nhất là mắm ruốc.

Trộn tô bún đều tay và chậm rãi thưởng thức, sự giòn sật của sứa dường như rõ hơn hẳn, kèm với đó là vị béo trong đậu phộng, đậu hũ hay mằn mặn từ mắm ruốc. Tất cả pha trộn tạo nên món ăn đậm đà bản sắc.

                                                          Bún sứa
Địa chỉ tham khảo:

- Bún sứa Kiều (đường Lê Lợi)

6. Cơm gà

Cơm gà Phan Rang được nấu bằng gạo dẻo, thơm. Trước khi nấu, gạo được vo sạch, ướp thêm gừng, tỏi giã nhuyễn để tạo mùi thơm. Muốn có dĩa cơm bắt mắt, thường người nấu trộn thêm vào gạo chút bột nghệ. Cơm gà được nấu bằng gạo loại ngon có trộn nếp với nước luộc gà. Sau đó thêm vào tí gừng, tỏi và muối. Gạo để nấu cơm là loại gạo dẻo, nhưng không nở bung hạt và phải nấu bằng than chứ không nấu bằng nồi cơm điện thì cơm mới ngon.

Có một loại nước chấm tạo thành hương vị riêng của cơm gà Phan Rang  đó là: nước mắm thấm pha với ớt tỏi giã nhuyễn hay với muối ớt rang khô. Và nước mắm, một thành phần quan trọng để có được 1 dĩa cơm gà thật ngon. Cơm gà ăn kèm với muối ớt rang khô. sẽ thiếu sót nếu không có dĩa rau răm, chén nước súp …….

                                                            Cơm gà

Một số địa chỉ tham khảo

- Cơm gà Khánh Kỳ (61 Trần Quang Diệu)

- Cơm gà Hải Nam  (Gần khu vực chợ Phan Rang)

- Cơm gà Ngọc (22 Trần Bình Trọng)

- Cơm gà Phước Thành (03 Trần Quang Diệu)






Tin liên quan

Tin mới nhất

18 người đang online
°