Phát triển hạ tầng đô thị

Đăng ngày 23 - 08 - 2010
Lượt xem: 148
100%

Để thực hiện định hướng phát triển chung và định hướng phát triển ngành, lĩnh vực; Ủy ban nhân dân Tỉnh và Thành phố Phan Rang – Tháp Chàm tập trung huy động các nguồn vốn, tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư phát triển Thành phố.

Cầu An Đông

 

I. Phát triển hạ tầng đô thị

Tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng đô thị để đạt được những định hướng phát triển như trên và đạt chuẩn đô thị loại II vào năm 2015; Tập trung huy động các nguồn vốn thông qua việc tăng cường công tác phối hợp với các ngành để xây dựng các chương trình, dự án, tranh thủ nguồn vốn Trung ương, trọng tâm là vốn trái phiếu, vốn hỗ trợ có mục tiêu theo các chương trình, dự án của Chính phủ; tiếp cận nguồn vốn ODA để đầu tư xây dựng các dự án quy mô lớn trên địa bàn thành phố, nhất là nguồn vốn ADB, WB thuộc chương trình nâng cấp đô thị miền Trung của Chính phủ.

1. Phát triển giao thông đô thị:

Với mục tiêu xây dựng đồng bộ hệ thống giao thông để tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội và thu hút đầu tư; trong thời gian qua thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, đã có bước chuyển biến đáng kể về phát triển giao thông đô thị. Các trục đường chính (phát triển về hướng biển) đã được đầu tư như trục đường 16 Tháng 4, Yên Ninh, Ngô Gia Tự, Thống Nhất, các đường tuyến nhánh trong đô thị, đường liên phường từng bước được hoàn thiện; hệ thống giao thông nội phường, xã được đầu tư bê tông hóa trên 90%…Trong thời gian tới, tiếp tục đầu tư nâng cấp đồng bộ hệ thống giao thông Quốc gia và nội thành.

Đối với hệ thống giao thông Quốc gia: Bộ Giao thông vận tải đầu tư nâng cấp tuyến quốc lộ 1A đoạn qua thành phố, Quốc lộ 27; đầu tư mới đường cao tốc thành phố Phan Rang – Tháp Chàm đi cảng hàng không Quốc tế và Cảng biển Cam Ranh (Chính phủ đã có sự đồng ý về chủ trương đầu tư); tuyến đường ven biển đoạn qua thành phố có cầu An Đông.

Hệ thống giao thông nội thành: Xây dựng mới và nâng cấp hệ thống giao thông nội thành theo hướng phát triển về phía Đông - Đông Bắc, phía Tây, hướng biển nhằm phát triển đô thị, du lịch; Xây dựng, mở rộng các trục đường như vỉa hè 21 tháng 8 (hướng đi Đà Lạt), đường đôi hai đầu dẫn vào thành phố; Nâng cấp các tuyến hướng biển như đường Nguyễn Văn Cừ - Nguyễn Thị Minh Khai – Trường Chinh, Hải Thượng Lãn Ông; Thành phố tiếp tục nâng cấp, mở rộng các tuyến giao thông nội thành;… để bộ mặt đô thị ngày càng khang trang, sạch đẹp.

2. Thoát nước, cây xanh và vệ sinh môi trường đô thị: Với mục tiêu xây dựng thành phố Phan Rang-Tháp Chàm xanh, sạch, đẹp, các lĩnh vực được định hướng đầu tư như sau:

Thoát nước đô thị: Bảo đảm chống ngập úng cho toàn địa bàn thành phố, hệ thống thoát nước của thành phố hiện nay có tổng chiều dài là 45,9km và dự kiến đến năm 2015 là 76,3km; mật độ đường ống thoát nước đạt được là 4,0km/km2. Đang thực hiện dự án xây dựng nhà máy xử lý nước thải của thành phố nhằm đảm bảo thoát nước và vệ sinh môi trường cho toàn thành phố.

Công viên cây xanh: Với mục tiêu xây dựng Phan Rang - Tháp Chàm là thành phố xanh; tập trung trồng cây xanh ở các tuyến đường, công viên, công sở, trường học, các khu dân cư, các khu đô thị mới, các tiểu đảo, dãi phân cách và vòng xoay ... Đang tiếp tục đầu tư các hạng mục công viên, cây xanh như: Trồng cây xanh ở các tuyến đường trọng điểm về hướng biển đang được nâng cấp như Hải Thượng Lãn Ông (3.300m2), đường Nguyễn Văn Cừ - Nguyễn Thị Minh Khai (6.670m2); công viên khu dân cư nam Cầu Móng (5.800m2), hồ điều hòa Kinh Dinh (2,2ha), hồ điều hòa trung tâm (13ha). Đặc biệt thành phố đang đầu tư dự án công viên biển với diện tích 24,39ha, đây được xem là điểm nhấn của Thành phố để phục vụ lợi ích cộng đồng gắn với phát triển du lịch trong thời gian tới.

Vệ sinh môi trường: Với mục tiêu xây dựng thành phố có môi trường sạch; Tập trung xử lý, thu gom rác thải, nước thải, chất thải công nghiệp, rác thải y tế và các chất thải rắn khác, triển khai một số dự án vệ sinh môi trường trên địa bàn.

3. Chiếu sáng công cộng: Hiện nay hệ thống đèn chiếu sáng trên các đường phố chính đạt 98%, phấn đấu đến năm 2015 tất cả các tuyến đường phố chính đều được lắp đặt hệ thống chiếu sáng và phần lớn các khu dân cư có điện chiếu sáng công cộng.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Nông nghiệp - Thủy sản(19/08/2010 1:56 CH)

Công nghiệp(19/08/2010 1:56 CH)

Thương mại - Du lịch - Dịch vụ(19/08/2010 1:56 CH)

Không gian đô thị(19/08/2010 1:56 CH)

66 người đang online
°