Công bố Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2023-2025

Chiều ngày 1/11, UBND Tp. Phan Rang - Tháp Chàm tổ chức Lễ công bố Nghị quyết số 1198/NQ-UBTVQH15 ngày 28/9/2024 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2023-2025 (Nghị quyết số 1198).

Đến dự buổi lễ có các đồng chí: Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí UVTV Tỉnh ủy: Lê Văn Bình, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Trần Minh Nam, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; Lâm Đông, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ; Huỳnh Tấn Hạnh, Giám đốc Công an tỉnh; Châu Thị Thanh Hà, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND Tp. Phan Rang- Tháp Chàm. Dự lễ còn có đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện và các địa phương.

Tại buổi lễ, lãnh đạo Sở Nội vụ đã công bố Nghị quyết số 1198. Theo đó, Tp. Phan Rang- Tháp Chàm có 5 phường thuộc diện sắp xếp: Nhập toàn bộ diện tích tự nhiên 0,45 km2, quy mô dân số 5.200 người của phường Mỹ Hương và toàn bộ diện tích tự nhiên 2,64 km2, quy mô dân số là 11.356 người của phường Tấn Tài vào phường Kinh Dinh. Sau khi nhập, phường Kinh Dinh có diện tích tự nhiên 3,50 km2, quy mô dân số 24.656 người. Nhập toàn bộ diện tích tự nhiên 1,1 km2, quy mô dân số 10.660 người của phường Thanh Sơn vào phường Phủ Hà. Sau khi nhập, phường Phủ Hà có diện tích tự nhiên 2,4 km2, quy mô dân số 23.957 người. Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm có 13 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 12 phường, 1 xã; tỉnh Ninh Thuận có 7 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 6 huyện, 1 thành phố, với tổng số 62 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 47 xã, 12 phường, 3 thị trấn.

Xác định tầm quan trọng của sắp xếp các đơn vị hành chính, thời gian qua, các cấp uỷ đảng, chính quyền Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đã tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh; chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 một cách chặt chẽ, bài bản, công khai, dân chủ, đúng quy định, đáp ứng được mục tiêu, yêu cầu, tiến độ đề ra. Sau Lễ công bố, thành phố tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp đảm bảo các đơn vị hành chính mới đi vào hoạt động liên tục, ổn định, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu tinh gọn tổ chức, bộ máy, cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành, góp phần giúp tập trung nguồn lực, phát huy tiềm năng, lợi thế, tạo động lực, điều kiện phát triển kinh tế- xã hội của Tp. Phan Rang-Tháp Chàm nói riêng và của tỉnh nói chung.

Tại buổi lễ, đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trao Nghị quyết số 1198 cho 2 phường mới Kinh Dinh và Phủ Hà. Các đồng chí: Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Châu Thị Thanh Hà, UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, lãnh đạo UBND Tp. Phan Rang - Tháp Chàm tặng hoa chúc mừng các phường mới.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự nỗ lực, tinh thần trách nhiệm của Tp. Phan Rang - Tháp Chàm thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã bảo đảm tiến độ, mục tiêu, kế hoạch đề ra. Việc sắp xếp đơn vị hành chính có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với đời sống của nhân dân, hoạt động tổ chức, doanh nghiệp, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành và sự phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể của thành phố, đặc biệt các phường mới tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm tổ chức, bộ máy của các đơn vị hành chính mới đi vào hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Trong đó, lưu ý một số nhiệm vụ quan trọng: Tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, đồng thuận của cán bộ, đảng viên, nhân dân thực hiện tốt Nghị quyết số 1198. Sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của các cơ quan, tổ chức bảo đảm thống nhất, đáp ứng yêu cầu chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 – 2031.

Chỉ đạo bố trí, quản lý, sử dụng trụ sở, tài sản công của các cơ quan, đơn vị sau sắp xếp theo đúng quy định, tiết kiệm, hiệu quả. Tạo mọi điều điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong thực hiện các giao dịch với các cơ quan nhà nước, nhất là trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, doanh nghiệp.

Tin, ảnh: Uyên Thu