THÀNH PHỐ PRTC ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Qua 03 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh đến năm 2025. Ban Thường vụ Thành ủy đã bám sát chỉ đạo, định hướng của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự hỗ trợ hướng dẫn chuyên môn theo ngành, lĩnh vực của các ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, đơn vị, địa phương, Thành viên Ban Chỉ đạo và cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của tổ chức, doanh nghiệp và Nhân dân trên địa bàn, từ đó, công tác cải cách hành chính (CCHC) của thành phố có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực; các mặt tồn tại, hạn chế cơ bản được khắc phục, hoàn thành; các Chỉ số cải cách hành chính (chỉ số PAR INDEX, PAPI, SIPAS, DDCI) có nhiều tiến bộ, Chỉ số ICT INDEX, PAPI, SIPAS tiếp tục duy trì ở thứ hạng cao; năm 2022 và 2023, thành phố tiếp tục là đơn vị dẫn đầu trong chỉ số Cải cách hành chính; chỉ số Chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành hoạt động của các cơ quan hành chính, sự nghiệp.

Công tác cải cách thể chế có nhiều chuyển biến tích cực, UBND thành phố đã kịp thời ban hành các văn bản triển khai thực hiện; trong 02 năm (2022-2023) và 9 tháng đầu năm 2024, UBND thành phố đã xây dựng, ban hành 17 văn bản quy phạm pháp luật; quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm tuân thủ đầy đủ quy trình theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản hướng dẫn thi hành; đồng thời, đảm bảo tiến độ và chất lượng của văn bản được ban hành. Cải cách thủ tục hành chính là một trong các nhiệm vụ trọng tâm luôn được Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh triển khai thực hiện. Việc ban hành và tổ chức thực hiện kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính theo các quy định của Chính phủ, của tỉnh được triển khai nghiêm túc trên địa bàn thành phố; đến nay, 100% cơ quan, đơn vị đã ban hành và thực hiện quy trình nội bộ trong giải quyết thủ tục hành chính. 100% thủ tục hành chính cấp thành phố và cấp phường, xã được niêm yết công khai, hình thức công bố, niêm yết đảm bảo dễ nhìn theo từng nội dung, lĩnh vực với mục tiêu giúp cho người dân, tổ chức dễ tiếp cận thực hiện. Công tác cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy, biên chế các cơ quan trong hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở tiếp tục được củng cố theo hướng tin gọn; cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tiếp tục nâng cao hiệu quả thông qua việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tiếp tục được nâng cao, tăng cường công khai, minh bạch, thời gian giải quyết các thủ tục hành chính nhiều hồ sơ được rút ngắn so với thời gian quy định; công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của cá nhân và doanh nghiệp thực hiện qua cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh đã góp phần giảm thời gian, chi phí cho cá nhân và doanh nghiệp; ứng dụng chữ ký số tại cơ quan đã mang lại nhiều hiệu quả. Cơ chế quản lý các đơn vị sự nghiệp công lập tiếp tục được đổi mới, tăng dần tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm, giảm dần phụ thuộc vào ngân sách nhà nước. Công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có nhiều đổi mới. Trình độ, năng lực và tinh thần trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được nâng lên Cải cách tài chính công đã đạt được kết quả tích cực góp phần tăng cường kỷ luật tài chính, từng bước tăng tính minh bạch trong thực hiện ngân 18 sách. Các cấp chính quyền đã có sự chủ động hơn về nguồn thu và thẩm quyền quyết định chi ngân sách. Việc giám sát chi bằng quy chế chi tiêu nội bộ có nhiều chuyển biến tích cực, làm tăng tính hiệu quả của chi tiêu công, tạo điều kiện chủ động cho các đơn vị cân đối nguồn lực tài chính, tiết kiệm chi để cải thiện thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành hoạt động của cơ quan hành chính, sự nghiệp tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh; cơ bản đáp ứng yêu cầu, góp phần từng bước đẩy mạnh phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số của thành phố đến năm 2025.

          Thời gian tới, thành phố tiếp tục đổi mới, thực hiện quy trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đề cao trách nhiệm của từng cơ quan, huy động trí tuệ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân để nâng cao chất lượng văn bản quy phạm pháp luật; Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan nhà nước các cấp trong công tác cải cách thủ tục hành chính. Nâng cao chất lượng công tác kiểm soát, rà soát, thực hiện các phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước. Nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan hành chính ở địa phương, đặc biệt là tại các phường, xã; đẩy mạnh triển khai đưa các thủ tục hành chính ra thực hiện theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và số lượng cán bộ, công chức, viên chức theo số lượng biên chế được giao. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị, nhất là trong giải quyết thủ tục hành chính; áp dụng hiệu quả phần mềm Văn phòng điện tử (TD.Office) trong xử lý, chỉ đạo điều hành; triển khai thực hiện ứng dụng chữ ký số, chứng thư số trong các văn bản điện tử của cơ quan hành chính nhà nước; tăng cường sử dụng hộp thư công vụ để trao đổi công việc, góp phần giảm tải số lượng văn bản hành chính.

Xuân Thoa