Kết quả công tác bảo đảm an toàn thực phẩm 6 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn thành phố PRTC

Trong 6 tháng đầu năm 2024, được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố; Ban Chỉ đạo liên ngành ATTP thành phố, UBND các cấp và sự phối hợp đồng bộ của các ngành liên quan công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trên địa bàn được triển khai thuận lợi và đúng theo kế hoạch đề ra.

Toàn thành phố đã thành lập được 34 đoàn thanh, kiểm tra theo kế hoạch và kiểm tra được gần 2250 cơ sở, đạt 100%. Qua kết quả thanh tra, kiểm tra ATVSTP cho thấy đa số các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống chấp hành tốt các quy định về ATVSTP: có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATVSTP; có giấy tiếp nhận công bố hợp quy/giấy xác hận công bố phù hợp quy định ATVSTP. Hồ sơ tự công bố sản phẩm; nội dung ghi nhãn sản phẩm đúng quy định, nguồn gốc thực phẩm rõ ràng; điều kiện vệ sinh cơ sở, con người, trang thiết bị, dụng cụ dùng để sản xuất, chế biến thực phẩm đảm bảo ATVSTP.

Hoạt động truyền thông, giáo dục về ATVSTP được chú trọng và triển khai đồng bộ từ tuyến thành phố cho đến tuyến xã, phường đã góp phần nâng cao kiến thức về ATTP của người sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm nên các chủ cơ sở đã chấp hành các quy định của nhà nước về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trọng sản xuất, kinh doanh thực phẩm; nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong việc lựa chọn, bảo quản và sử dụng thực phẩm an toàn để phòng chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm. Từng bước nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về ATVSTP và trách nhiệm của các cơ quan về quản lý ATVSTP. Phổ biến những mối nguy có thể gây ra trong quá trình sản xuất để các cơ sở sản xuất kinh doanh nông lâm thủy sản đưa sản phẩm nông sản đến người tiêu dùng ngày một an toàn, chất lượng hơn.

Thời gian tới, thành phố tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước đảm bảo An toàn thực phẩm theo Chỉ thị số 17 của Thủ tướng Chính phủ; Triển khai thực hiện công tác bảo đảm ATVSTP trong dịp Tết Trung thu 2024; ngày lễ kỷ niệm, các sự kiện lớn của địa phương; ăng cường giám sát và quản lý các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đông người, và các cơ sở dịch vụ kinh doanh thức ăn đường phố; kiểm tra giám sát tốt ngộ độc thực phẩm, điều tra vụ ngộ độc thực phẩm theo quy định; Tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh thành phố các quy định điều kiện ATVSTP đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố đảm bảo ATVSTP; địa điểm thực hiện điểm ATVSTP của thành phố để người dân biết; Tăng cường công tác kiểm tra gắn với xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về an toàn thực phẩm, đây là giải pháp cấp bách có tác dụng răn đe, giáo dục, phòng ngừa; Công bố công khai các trường hợp vi phạm trên các phương tiện truyền thông để người dân được biết, tẩy chay các sản phẩm, thực phẩm bẩn

 

 

 

 

 

 

Xuân Thoa