Thành phố PRTC: Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững năm 2022

Nhằm thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững; góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện đời sống và tăng thu nhập của người dân; tạo điều kiện cho người nghèo, hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận thuận lợi các dịch vụ xã hội cơ bản (y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt và vệ sinh, thông tin), góp phần hoàn thành mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo năm 2022. UBND thành phố vừa ban hành Kế hoạch số 46/KH – UBND ngày 15/2/2022 thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững năm 2022 trên địa bàn thành phố Phan Rang – Tháp Chàm .

Theo đó, trong năm 2022, UBND thành phố tăng cường hơn nữa vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng, sự điều hành của Ủy ban nhân dân các cấp đối với công tác giảm nghèo bền vững; nhất là sự chủ động, tích cực và trách nhiệm của Ban Chỉ đạo giảm nghèo các cấp, sự vào cuộc của hệ thống chính trị thành phố, phường xã đối với công tác giảm nghèo tại địa phương. Tiếp tục nâng cao vai trò trách nhiệm của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các hội, đoàn thể trong việc vận động, tuyên truyền, tham gia cùng với các cấp, các ngành và xã hội chăm lo đối với người nghèo. Nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của cộng đồng xã hội trong việc chung tay thực hiện công tác giảm nghèo. Triển khai có hiệu quả phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Phấn đấu đến cuối năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo giảm: 0,1% - 0,15%/năm (tương ứng giảm từ 52 hộ đến 78 hộ nghèo) và giảm tỷ lệ hộ cận nghèo: 0,15% - 0,20%/năm (tương ứng giảm từ 78 hộ đến 104 hộ cận nghèo), 100% hộ thoát nghèo không tái nghèo, 100% hộ gia đình người có công với cách mạng không thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo và có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú.

Căn cứ chức năng nhiệm vụ đã được phân công, các phòng, ban đơn vị có liên quan chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Trong đó Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội là cơ quan thường trực, tham mưu giúp Ủy ban nhân dân thành phố theo dõi, đánh giá công tác giảm nghèo, theo dõi tổng hợp nguồn lực đầu tư cho công tác giảm nghèo và các chính sách an sinh xã hội; phối hợp thực hiện cấp thẻ BHYT; tham mưu thực hiện công tác giải quyết việc làm, đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; tổ chức tập huấn công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo; tổng hợp báo cáo kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Ủy ban nhân dân 16 phường, xã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện công tác giảm nghèo năm 2022 ở địa phương. Triển khai thực hiện các chính sách an sinh xã hội và Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn. Phối hợp với các ngành, tổ chức, cá nhân huy động nguồn lực, gắn với các giải pháp hỗ trợ khác để giúp đỡ hộ nghèo vươn lên thoát nghèo. Phát triển Quỹ “Vì người nghèo” của địa phương để kịp thời hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, tạo việc làm mới tại chỗ, định hướng nghề nghiệp phù hợp, các thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản và hộ nghèo có khó khăn đột xuất.

Ngọc Hương