KINH TẾ THÀNH PHỐ TIẾP TỤC TĂNG TRƯỞNG ỔN ĐỊNH TRONG 02 THÁNG ĐẦU NĂM

Theo báo cáo của UBND thành phố PRTC, 2 tháng đầu năm nay, giá trị sản xuất các ngành kinh tế trên địa bàn thành phố tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm 2022. Sự nổ lực của các doanh nghiệp và những chính sách bình ổn giá nhằm cân đối cung cầu, ổn định nguồn hàng, nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trước trong và sau dịp nghỉ Tết đã giúp cho ngành thương mại – dịch vụ tiếp tục tăng trưởng ổn định. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 02 gần 2.183 tỷ đồng, tăng 16,9% so cùng kỳ. Các hoạt động lưu trú, ăn uống và dịch vụ khác hoạt động khá sôi động với doanh thu đạt 206,6 tỷ đồng, tăng 47,3% so với cùng kỳ. Giá trị sản xuất ngành công nghiệp đạt 473,8 tỷ đồng, tăng 7,3% so với cùng kỳ, hầu hết sản phẩm chủ yếu tăng sản lượng so với cùng kỳ như: tôm đông lạnh, đường, hạt điều, thạch nha đam, nước yến, may mặc.... Diện tích gieo trồng vụ Đông – Xuân hơn 1.400 ha, đạt kế hoạch đề ra. Sản lượng khai thác thủy sản trong tháng đạt 1250 tấn các loại, tăng 2,5% so với cùng kỳ.  

Nhìn chung, kinh tế của thành phố PRTC 02 tháng đầu năm nay phát triển khá, đã từng bước phục hồi sau đại dịch Covid-19, trong đó loại hình kinh tế tư nhân, cá thể phát triển nhanh và chiếm thị phần lớn. Hoạt động của siêu thị, chợ, các điểm bán lẻ khá sôi động với nhiều chương trình khuyến mãi và sự đa dạng về chủng loại của những mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm đã kích thích nhu cầu mua sắm của người dân, nhất là trong tình hình dịch bệnh như hiện nay. Công tác quản lý thị trường, kiểm tra, kiểm soát buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại; xử lý các vi phạm về giá, vệ sinh an toàn thực phẩm được triển khai quyết liệt, nhất là xử lý nghiêm việc đầu cơ, tăng giá bán thiết bị và sản phẩm y tế. Bên cạnh đó, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tác động tích cực đến thị hiếu của người tiêu dùng đối với các mặt hàng được sản xuất trong nước, ngày càng có nhiều người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn hàng hoá thương hiệu Việt.

          Để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế 3 tháng đầu năm, trong tháng 3 này, thành phố PRTC sẽ tiếp tục theo dõi tình hình hoạt động của các ngành kinh tế, tập trung chỉ đạo sản xuất, chủ động nắm thông tin để kịp thời xử lý khi có dịch bệnh xảy ra trên cây trồng, vật nuôi; Theo dõi tình hình thời tiết, sự biến đổi của ngư trường để hướng dẫn bà con ngư dân khai thác hải sản đạt sản lượng cao, góp phần đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế theo kế hoạch đã đề ra./.

Thanh Tâm