Hội LHPN thành phố Phan Rang – Tháp Chàm đẩy mạnh phong trào “Vì người nghèo – Không ai bị bỏ lại phía sau”

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, trong năm 2022, thực hiện công tác giảm nghèo và Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, Hội LHPN thành phố Phan Rang – Tháp Chàm đã chỉ đạo các cơ sở Hội tập trung phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương đề ra nội dung, giải pháp giảm nghèo theo đặc thù của địa phương, huy động tối đa nguồn lực hỗ trợ người nghèo nhằm giảm hộ nghèo, tăng hộ khá, giàu; xây dựng, nhân rộng các mô hình tốt, sáng kiến hay, dự án hiệu quả về giảm nghèo bền vững; gắn Phong trào thi đua với phong trào "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới".

Nhằm tạo điều kiện để hội viên phụ nữ phát triển kinh tế gia đình thông qua hình thức vay vốn đầu tư vào chăn nuôi, trồng trọt, buôn bán nhỏ, các cấp Hội tích cực khai thác và đứng ra tín chấp các nguồn vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội, tính đến ngày 30/12/2022 đã giải ngân được 54 tỷ 318 triệu đồng cho 1.762 hộ vay, tổng số dư nợ 152 tỷ 30 triệu đồng, tỷ lệ nợ quá hạn 0,78%. Hoạt động tiết kiệm được các cấp Hội tiếp tục triển khai thực hiện với nhiều hình thức phong phú, trong năm tiết kiệm được trên 2 tỷ đã giải quyết cho gần 900 lượt chị vay để đầu tư phát triển kinh tế... Hội LHPN thành phố cũng đã giải ngân Quỹ khởi nghiệp cho 40 hội viên, phụ nữ vay với số tiền 160 triệu đồng triệu đồng giúp cho hội viên, phụ nữ khó khăn có nguồn vốn trang trải, khởi sự kinh doanh.Song song đó, thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi do tác động của dịch bệnh Covid-19, Hội LHPN thành phố thăm tặng 25 suất quà trị giá 25 triệu đồng. Các cơ sở Hội cũng nhận đỡ đầu 28 trẻ mồ côi cha hoặc mẹ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 4,2 triệu đồng/ tháng; vận động chương trình khát vọng sống thăm tặng quà cho 03 anh em mồ côi mẹ thuộc hộ cận nghèo với số tiền 170 triệu đồng và 01 em mồ côi mẹ và với tổng kinh phí 112 triệu; vận động, trao học bổng cho 19 em/25,5 triệu đồng; hỗ trợ 2 em có hoàn cảnh khó khăn, tàn tật với số tiền 45 triệu đồng; vận động tặng 16 chiếc xe đạp số tiền 49,6 triệu đồng; thực hiện chương trình “Triệu phần quà, san sẻ yêu thương” với 380 xuất quà gửi đến các bệnh nhân tại khoa nhi, khoa sản bệnh viện đa khoa tỉnh và các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn tại 16 phường, xã, tổng trị giá trên 100 triệu đồng...

Ngoài ra, được sự quan tâm Hội LHPN tỉnh, Hội phụ nữ thành phố đã phối hợp, chỉ đạo Hội LHPN phường Tấn Tài, Đô Vinh bàn giao nhà “Mái ấm tình thương” cho hộ chị Hồ Thị Hiền-Chi hội 4, phường Tấn Tài với số tiền 75 triệu đồng và hộ chị Nguyễn Thị Đời-khu phố 1 phường Đô Vinh thuộc hộ cận nghèo khó khăn về nhà ở với số tiền 70 triệu đồng. Thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch có16 phường, xã đã đăng ký giúp 91 gia đình đạt tiêu chí “gia đình 5 không, 3 sạch”, trong đó có 39 hộ được giúp thoát nghèo, cận nghèo.

Công tác phối hợp thực hiện Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Tương thân tương ái”, được các cấp Hội từ thành phố đến cơ sở tích cực thực hiện. Trong năm, Hội LHPN thành phố đã vận động 20,4 triệu, tặng 68 suất quà cho hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp tết Nguyên đán; thăm tặng 10 suất quà trị giá 2,5 triệu đồng cho 10 hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại 5 phường ven biển; phối hợp với Đồn Biên phòng Đông Hải thăm và tặng 3 suất quà, mỗi phần quà trị giá 700.000đ cho gia đình chính sách nhân ngày 27/7. Các cơ sở Hội vận động, trao tặng 1.578 suất quà với tổng trị giá trên 300 triệu đồng cho hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn... Đồng thời, hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo” các cấp Hội đã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, chính quyền tại địa phương vận động các tố chức, doanh nghiệp, hội viên, phụ nữ và Nhân dân tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2022 để có thêm nguồn lực chăm lo nhiều hơn cho người nghèo. Kết quả đến cuối năm 2022 giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 1,3%, hộ cận nghèo xuống còn 3,11%.

Thời gian tới, Hội LHPN thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng đến các tầng lớp cán bộ, hội viên, phụ nữ về các chủ trương, chính sách, mục tiêu, nhiệm vụ công tác giảm nghèo thành phố, nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, tích cực tham gia công tác giảm nghèo, thực hiện phong trào ” Cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau” một cách hiệu quả, thiết thực.

Tiếp tục huy động nguồn lực của toàn xã hội cùng chia sẻ để thực hiện chính sách giảm nghèo. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội đối với người nghèo, giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo để giúp người nghèo có điều kiện, cơ hội phát triển kinh tế gia đình và thoát nghèo bền vững.

 

 

Xuân Thoa