HỘI NGHỊ TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NĂM 2023

Sáng ngày 01/02, UBND thành phố PRTC tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách năm 2023 và đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ tháng 01/2023. Dự hội nghị tại điểm cầu thành phố có đồng chí Châu Thị Thanh Hà – UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; đồng chí Kiều Như Nguyên – UVTV Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND thành phố; đồng chí Trần Ngọc Quang – Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố cùng lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể thành phố. Đồng chí Nguyễn Thành Phú – Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố chủ trì hội nghị.

Năm 2022 mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo, quyết liệt, đồng bộ, toàn diện và mạnh mẽ của tỉnh và Thành ủy, các ngành, các địa phương của thành phố đã nổ lực triển khai thực hiện Nghị quyết số 63/NQ-HĐND ngày 21/12/2021 của Hội đồng nhân dân thành phố về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thành phố năm 2022 đạt 12/13 chỉ tiêu. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố ước trên 741 tỷ đồng, trong đó, thu cân đối theo phân cấp ước đạt 385,63 tỷ đồng, đạt 148,3% dự toán được giao. Tiến độ giải ngân các nguồn vốn đầu tư phát triển đạt 100% kế hoạch để thực hiện các dự án nâng cấp mở rộng và chỉnh trang đô thị, đặc biệt là các dự án trọng điểm trên địa bàn. Lĩnh vực văn hóa – xã hội, an ninh - quốc phòng và môi trường cũng đã đạt nhiều kết quả phấn khởi: Chất lượng dạy và học tại các cơ sở giáo dục ngày một nâng lên. Thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh covid-19, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân và các chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, so với đầu năm, hộ nghèo giảm 0,28% và hộ cận nghèo giảm 0,48%. Công tác trực sẵn sàng chiến đấu, tuần tra kiểm soát, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông từ thành phố đến xã phường luôn được chú trọng, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố, giao quân năm 2022 đạt 100% chỉ tiêu.

Bước sang tháng 01 - tháng đầu năm mới 2023, các ngành, các địa phương trực thuộc thành phố cũng đã nổ lực thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao, trong đó tập trung công tác thu ngân sách, thực hiện các chính sách an sinh xã hội, chăm lo tết cho người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo và các đối tượng bảo trợ xã hội, đảm bảo cho nhân dân được đón tết cổ truyền của dân tộc an lành, ấm cúng. Công tác phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân và đảm bảo an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội được chú trọng. Chuẩn bị tốt cho công tác giao quân năm 2023.

Tại hội nghị, các vị đại biểu đã tham gia thảo luận, thống nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội dự toán ngân sách năm 2023 với một số chỉ tiêu như: kinh tế tăng trưởng từ 11 đến 12%; Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt trên 4.000 tỷ đồng; Thu ngân sách thành phố hơn 690 tỷ đồng, trong đó thu cân đối theo phân cấp 281 tỷ đồng; Giá trị sản phẩm trên một đơn vị diện tích đất nông nghiệp là 318 triệu/ha/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm 0,1% đến 0,15%/năm, hộ cận nghèo giảm từ 0,15% đến 0,20%/ năm; Tỷ lệ rác thải đô thị được thu gom trên 99%; Tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch đạt 99,5%; Diện tích cây xanh đô thị đạt 9,5m2/người...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Châu Thị Thanh Hà - UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố yêu cầu các ngành, địa phương cần khắc phục ngay những hạn chế, tồn tại đã xác định từ cuối năm 2022; bám sát các Nghị quyết, Chỉ thị và Chương trình hành động của Trung ương và của Tỉnh ủy để xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, sát với thực tế của cơ quan, đơn vị; Tiếp tục khai thác và đầu tư hiệu quả các nguồn lực từ cơ chế đặc thù được tỉnh giao để xây dựng và phát triển thành phố, trong đó chú trọng thực hiện các Nghị quyết chuyên đề; Củng cố bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

          Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Thành phú – Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các ngành, các địa phương tiếp tục khắc phục khó khăn để phát triển kinh tế-xã hội; chủ động rà soát từng công việc để cùng phối hợp hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao. Khai thác các nguồn thu ngân sách ổn định, đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đẩy mạnh công tác huy động các nguồn lực từ đất đai và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển; Khai thác có hiệu quả trung tâm điều hành đô thị thông minh. Thực hiện tốt công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, trật tự đô thị và vệ sinh môi trường, không để tái diễn tình trạng nuôi tôm hùm lồng và đánh bắt tôm hùm con tại biển Bình Sơn; Đẩy nhanh tiến độ đầu tư, xây dựng các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh và thành phố; thực hiện giải ngân vốn đầu tư công; Thực hiện các giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Từng bước hoàn thành các bướcxa6y dựng xã Thành Hải đạt các tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu. Giải quyết kịp thời các chính sách an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội; Phòng chống dịch bệnh và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; Tăng cường cải cách thủ tục hành chính, kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Duy trì công tác trực sẵn sàng chiến đấu, thường xuyên tổ chức điều tra, tấn công trấn áp các loại tội phạm; thực hiện đồng bộ các biện pháp để kiềm chế tai nạn giao thông trên cả 03 tiêu chí; Thực hiện chặt chẽ các bước, các khâu, đảm bảo công tác tuyển quân năm 2023 đạt cả về chất lượng lẫn số lượng./.

Thanh Tâm