Thành phố Phan Rang – Tháp Chàm tăng cường công tác phòng, chống dịch trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2023

UBND thành phố PRTC vừa ban hành Công văn số 194 /UBND TH ngày 18/01/2023 về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2023. Theo đó, nhằm tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội Xuân năm 2023, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu:

1. Các phòng, ban ngành, đoàn thể và địa phương tổ chức thực hiện nghiêm Công văn số 3315-CV/TU ngày 28/11/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TW của Ban Bí thư; Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 30/12/2023 của UBND tỉnh về việc phục vụ tổ chức Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, Công văn số 48/UBND-TH ngày 08/01/2023 của UBND thành phố về thực hiện Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh về tổ chức phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

Tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình phòng, chống dịch Covid-19 theo Kế hoạch số 1574/KH-UBND ngày 17/4/2022 và Công văn số 43/UBND-VXNV ngày 06/01/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh, Công văn số 4949/UBND-TH ngày 29/12/2022 của UBND thành phố về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Quán triệt, thực hiện nghiêm các quan điểm :

- Đặt tính mạng, sức khỏe của Nhân dân lên trên hết, trước hết; chuẩn bị cho Nhân dân đón Tết an lành, mạnh khỏe, vui tươi, phấn khởi, không để ai bị bỏ lại phía sau;

 - Tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước dịch bệnh, tiếp tục thực hiện thông điệp “2K (khẩu trang, khử khuẩn) + vắc xin + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác”, trong đó đặc biệt coi trọng việc tiêm vắc xin và ý thức người dân;

- Chú trọng, đẩy mạnh công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh.

- Tập trung tổ chức lực lượng, phương tiện ứng trực, theo dõi, giám sát diễn biến dịch và xử lý kịp thời các tình huống phát sinh; thực hiện tốt việc chăm lo, động viên vật chất, tinh thần đối với lực lượng trực chống dịch.

- Nâng cao tinh thần trách nhiệm, chủ động giải quyết công việc theo thẩm quyền; Người đứng đầu cơ quan, đơn vị tập trung kiểm tra, giám sát; trường hợp do chủ quan, lơ là để xảy ra hậu quả dịch bệnh thì phải chịu trách nhiệm theo quy định.

Các phòng ban, ngành có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao phối hợp với các địa phương tiếp tục thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội và lưu thông hàng hóa trong thời gian Tết Nguyên đán và dịp lễ hội đầu năm để người dân được đón Tết an toàn, vui tươi, lành mạnh; đồng thời tiếp tục bảo đảm các mục tiêu việc phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, giao thương, du lịch theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh của Thành
ủy, UBND thành phố đã triển khai.

Trung tâm Y tế thành phố tăng cường giám sát tại cộng đồng, tại các cơ sở y tế phường, xã nhằm phát hiện sớm các ổ dịch, chùm ca bệnh có diễn biến, đặc điểm bất thường; phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán năm 2023. Củng cố hệ thống thông tin, báo cáo, thường xuyên theo dõi, bám sát tình hình
dịch bệnh; trên cơ sở diễn biến dịch bệnh và theo thẩm quyền để đôn đốc, hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh khác. Kịp thời đề xuất, tham mưu áp dụng các biện pháp tăng cường, quyết liệt hơn trong trường hợp cần thiết.

- Giám sát, lấy mẫu xét nghiệm có trọng điểm các trường hợp nguy cơ, trường hợp mắc bệnh; Sẵn sàng các nguồn lực thực hiện công tác phân luồng, thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19; đảm bảo đủ thuốc, trang thiết bị, hóa chất, sinh phẩm phòng, chống dịch, cấp cứu và điều trị, để chủ động đáp ứng với mọi tình huống có thể xảy ra của dịch, hạn chế thấp nhất trường hợp chuyển bệnh nặng, tử vong.

- Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Quyết định số số 2447/QĐ-BYT ngày 6/9/2022 của Bộ trưởng Bộ Y tế về hướng dẫn sử dụng khẩu trang phòng, chống dịch COVID-19 tại nơi công cộng. Tập trung kiểm tra thực hiện việc chuẩn bị sẵn sàng các phương án, điều kiện bảo đảm phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh khác tại các cơ sở y tế trong dịp Tết Nguyên đán 2023.

Các cơ quan tuyên truyền tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, khuyến cáo người dân chủ động tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; đặc biệt tiếp tục đẩy mạnh thông tin về tác dụng, hiệu quả của vắc xin trong ngăn ngừa bệnh COVID-19; khuyến khích, vận động người dân tham gia tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, nhất là các bậc cha mẹ có con trong độ tuổi từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi; tuyệt đối không chủ quan, lơ là với dịch COVID -19. Khuyến cáo, khuyến khích đeo khẩu trang, khử khuẩn nơi đông người, tại các hoạt động hội vui xuân, tín ngưỡng, tôn giáo trong dịp Tết Nguyên đán, Lễ hội Xuân để hạn chế lây nhiễm dịch
COVID -19 và các loại dịch bệnh khác.

5. Ủy ban nhân dân các phường, xã: Tập trung lực lượng, đề cao cảnh giác, dứt khoát không để dịch chồng dịch trong dịp Tết Nguyên đán và trong quá trình phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân. Tiếp tục đẩy mạnh giám sát tại cộng đồng, phát hiện sớm, xử lý ổ dịch kịp  thời, không để lây lan, bùng phát, đặc biệt với các trường hợp nhập cảnh, trường hợp về từ các khu vực bùng phát dịch, nơi xuất hiện các biến thể mới, nguy hiểm của virus SARS-CoV-2. Đồng thời có giải pháp bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm để hạn chế lây lan dịch bệnh. Tiếp tục triển khai các giải pháp đẩy mạnh hơn nữa công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 đảm bảo độ bao phủ theo chỉ tiêu được giao và các văn bản hướng dẫn của ngành y tế, nhất là các nhóm nguy cơ, người cao tuổi, người có bệnh lý nền, người suy giảm miễn dịch, trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi, ... được tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch. Thường xuyên kiểm tra, giám sát đảm bảo tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn; đồng thời rà soát, chuẩn bị các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch đảm bảo chủ động sẵn sàng và kịp thời ứng phó với các diễn biến có thể xảy ra của dịch bệnh.