Triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Đăng ngày 15 - 03 - 2023
Lượt xem: 58
100%

Thực hiện quy định tại Luật Quản lý thuế, Nghị định số 123 của Chính phủ quy định về quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử;trong thời gian qua, tỉnh Bình Định đã triển khai thành công hóa đơn điện tử trên toàn địa bàn. Tuy nhiên, trên thực tế, hình thức hóa đơn điện tử thông thường đã triển khai chưa đáp ứng tốt cho một số hoạt động kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng, có thời gian hoạt động thường xuyên, liên tục và giá trị từng hóa đơn không nhiều nhưng số lượng hóa đơn rất lớn. Khắc phục tình trạng trên, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã triển khai hình thức hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử đến cơ quan thuế.

 

1. Điu kin để được áp dng hóa đơn đin t khi to t máy tính tin

- Có thể thực hiện giao dịch với cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử (như có chữ ký số và đăng ký để được cơ quan thuế cấp tài khoản giao dịch thuế điện tử).

- Có hạ tầng công nghệ thông tin (như máy tính hoặc máy bán hàng cảm ứng POS, thiết bị điện tử có kết nối internet).

- Sử dụng phần mềm lập hóa đơn điện tử để lập hóa đơn điện tử đồng thời truyền dữ liệu hóa đơn điện tử đến người mua và đến cơ quan thuế.

- Trường hợp người nộp thuế hiện đã có đủ các điều kiện nêu trên, nay sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền thì chỉ cần bổ sung phần mềm hóa đơn điện tử đáp ứng chuẩn định dạng dữ liệu hóa đơn theo quy định tại Quyết định 1510 năm 2022 của Tổng cục Thuế.

2. Đối tượng nào được la chn s dng hóa đơn đin t được khi to t máy tính tin?

Doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai có cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng thuộc nhóm kinh doanh như: Nhóm kinh doanh ăn uống, nhà hàng, khách sạn; Nhóm bán lẻ hàng hóa (Trung tâm thương mại; siêu thị; bán lẻ hàng tiêu dùng); Nhóm bán lẻ thuốc tân dược; Nhóm dịch vụ khác (dịch vụ vui chơi giải trí, vé cầu đường, vé xe buýt, vé tham quan, du lịch,...) và Nhóm kinh doanh vàng bạc.

3. Li ích ca vic áp dng hóa đơn đin t khi to t máy tính tin


- Chủ động trong việc lập hóa đơn khi có phát sinh bán hàng hóa, dịch vụ.Xử lý triệt để vướng mắc về độ trễ giữa thời điểm thanh toán và thời điểm lập hóa đơn.

- Giúp người nộp thuế chủ động trong việc xử lý sai sót phát sinh ngay trên thiết bị của người nộp thuế nếu đã được cài đặt phần mềm hóa đơn điện tử từ máy tính tiền theo chuẩn của cơ quan thuế.

- Tại một địa điểm bán hàng có thể thiết lập nhiều máy tính tiền theo quy định để xuất hóa đơn điện tử cho khách hàng một cách nhanh chóng, thuận lợi

- Không bắt buộc có chữ ký số của người bán trên từng hóa đơn.

- Khoản chi mua hàng hóa, dịch vụ sử dụng hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền được xác định là khoản chi có đủ hóa đơn chứng từ hợp pháp khi xác định nghĩa vụ thuế.

- Người mua có thể nhận hóa đơn điện tử ngay khi thanh toán.Trường thông tin về người mua trên hóa đơn có thể là mã số thuế hoặc chứngminh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người mua trong việc tham gia dự thưởng chương trình “Hóa đơn may mắn” của ngành Thuế.

- Người nộp thuế có thể chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử cho cơ quan thuế từng hóa đơn hoặc cuối ngày thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ nhận, truyền, lưu trữ dữ liệu điện tử.

4. Trách nhim ca người bán khi s dng hóa đơn đin t được khi to t máy tính tin


Trách nhiệm của người bán khi sử dụng hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế, bao gồm:

- Đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế theo quy định tại Điều 15 Nghị định 123 năm 2020 của Chính phủ.

- Lập hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền theo quy định tại Điều 11 Nghị định 123 năm 2020 và Điều 8 Thông tư 78 năm 2021của Bộ Tài chính.

- Có trách nhiệm sử dụng dải ký tự mã của cơ quan thuế cấp khi lập hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền, có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế để đảm bảo liên tục và duy nhất.

- Chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế đã khởi tạo từ máy tính tiền cho cơ quan thuế ngay trong ngày hoặc từng hóa đơn, thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ nhận, truyền, lưu trữ dữ liệu điện tử.

Hiện nay, hoạt động kinh tế về du lịch, dịch vụ và thương mại của  thành phố PRTC ngày càng khởi sắc,và trở thành trụ cột trong nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội thì việc triển khai hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền cho các cơ sở kinh doanh thuộc diện sẽ đóng góp tích cực trong việc thúc đẩy hệ sinh thái chuyển đổi số kinh tế của tỉnh, thực hiện văn minh thương mại, đồng thời hạn chế tình trạng kinh doanh không xuất hóa đơn, tạo sự công bằng trong thực hiện nghĩa vụ thuế, chống thất thu và tăng thu ngân sách tỉnh nhà.

 

Tin liên quan

UBND Thành phố làm việc với Đoàn công tác Thành phố Jeju, Hàn Quốc(16/04/2024 2:49 CH)

Triển khai nhiệm vụ phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn năm 2024 trên địa bàn...(28/03/2024 7:24 SA)

THÀNH PHỐ PRTC ĐẨY MẠNH PHÁT TRIỂN CÔNG NGHIỆP CHẾ BIẾN SẢN PHẨM CHỦ LỰC (22/03/2024 2:32 CH)

CÔNG TÁC ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN CỦA THÀNH PHỐ 3 THÁNG ĐẦU NĂM(22/03/2024 2:28 CH)

THÀNH PHỐ PRCT ĐÓN GẦN 600 NGÀN LƯỢT KHÁCH DU LỊCH TRONG 3 THÁNG ĐẦU NĂM (22/03/2024 2:25 CH)

Tin mới nhất

UBND Thành phố làm việc với Đoàn công tác Thành phố Jeju, Hàn Quốc(16/04/2024 2:49 CH)

Triển khai nhiệm vụ phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn năm 2024 trên địa bàn...(28/03/2024 7:24 SA)

THÀNH PHỐ PRTC ĐẨY MẠNH PHÁT TRIỂN CÔNG NGHIỆP CHẾ BIẾN SẢN PHẨM CHỦ LỰC (22/03/2024 2:32 CH)

CÔNG TÁC ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN CỦA THÀNH PHỐ 3 THÁNG ĐẦU NĂM(22/03/2024 2:28 CH)

THÀNH PHỐ PRCT ĐÓN GẦN 600 NGÀN LƯỢT KHÁCH DU LỊCH TRONG 3 THÁNG ĐẦU NĂM (22/03/2024 2:25 CH)

3 người đang online
°