Chung tay thực hiện Dự án môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án Tp. Phan Rang - Tháp Chàm vì ý nghĩa và lợi ích lớn.

Đăng ngày 16 - 07 - 2021
Lượt xem: 481
100%

           Dự án môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án Tp. Phan Rang - Tháp Chàm là một trong những công trình trọng điểm, có quy mô lớn. Mục tiêu của dự án là nhằm giúp người dân thành phố Phan rang- Tháp Chàm tăng cường tiếp cận các dịch vụ vệ sinh môi trường, cải thiện khả năng tiêu thoátnước và giảm tình trạng ngập úng, nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi người.             Dự án này được triển khai ở 4 thành phố ven biển. gồm các tỉnh: Khánh Hòa, Bình Định, Quảng Bình và Ninh Thuận. Đối với Tiểu dự án Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, được chia làm 2 giai đoạn, thực hiện từ năm 2017-2022, trên phạm vi 16 xã, phường, với tổng vốn đầu tư 87,9 triệu USD.  Trong đó, vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) 75,25 triệu USD, còn lại là vốn đối ứng của tỉnh. Tuy nhiên, đến nay nhiều hạng mục của dự án đang bị chậm tiến độ.

 

           Theo báo cáo của Ban xây dựng năng lực và Thực hiện các dự án ODA ngành nước (đơn vị chủ đầu tư), tiến độ triển khai của dự án hiện đang được thực hiện chậm và chưa đáp ứng yêu cầu của nhà tài trợ Ngân hàng thế giới WB. Nguyên nhân đó là:  sau khi Hiệp định dự án ký có hiệu lực phải mất 18 tháng theo Luật Đầu tư công mới, chờ danh mục trung hạn mới được triển khai. Tác động của dịch COVID-19, tình hình mưa bão làm gián đoạn trong quá trình thi công cũng là những nguyên nhân. Và đặc biệt, khó khăn lớn nhất dẫn đến ảnh hưởng tiến độ chung của dự án đó là công tác giải phóng mặt bằng

            Theo đó, trong giai đoạn 1 của dự án, số hộ dân bị ảnh hưởng là 268 hộ. Tính đến thời điểm hiện tại, ngoài hạng mục Khu tái định cư Phan Đăng Lưu, hạng mục kênh TH5 cơ bản hoàn thành giải phòng mặt bằng, tiến độ thi công hiện đạt trên 85%, thì một số hạng mục khác do vướng mặt bằng nên khối lượng công trình đạt rất thấp như: Mở rộng và kéo dài tuyến đường hẻm 150 từ đường 21 Tháng 8 đến đường Phan Đăng Lưu, với chiều dài hơn 977m, tiến độ thực hiện từ tháng 2-2020 đến nay nhưng chỉ đạt 35%; hạng mục nâng cấp kênh Chà Là và đường quản lý dọc kênh từ đường Nguyễn Văn Cừ đến hồ sinh thái, xây dựng kênh Nhị Phước đoạn NP3, NP4 từ Bảo tàng tỉnh đến kênh Chà Là chỉ đạt 5,5%.

            Giai đoạn 2 của dự án (chiếm 70% tổng mức đầu tư của dự án), gồm các  hạng mục đầu tư: xây dựng hồ Đông Hải; Mở rộng và kéo dài đường Huỳnh Thúc Kháng; Xây dựng hồ điều hòa Trung tâm, kênh Tấn Tài ( các đoạn còn lại); Kênh Chà Là ( các đoạn còn lại), Kênh Nhị Phước ( các đoạn còn lại) Hệ thống thoát nước cấp 2, 3 và Nâng cấp và cải tạo nhà máy xử lý nước thải thành phố Phan Rang- Tháp Chàm. Và chỉ còn gần 2 năm nữa là kết thúc giai đoạn 2 của dự án. Nhưng các thủ tục, hồ sơ thiết kế điều chỉnh mới được Ban Quản lý dự án trình cho Bộ Xây dựng thẩm định, phê duyệt. Như vậy, nếu không gấp rút triển khai kịp thời các hạng mục, khả năng ngân hàng thế giới thu hồi vốn, tái thiết lại dự án là rất cao. Ông Nguyễn Quốc Huy, Phó Giám đốc phụ trách Ban xây dựng năng lực và Thực hiện các dự án ODA ngành nước, cho rằng: Do thời gian dự án không còn nhiều, khối lượng công việc còn lại rất lớn; đồng thời, số hộ bị ảnh hưởng trong giai đoạn này lên đến hơn 740 hộ, trong đó có nhiều hộ bắt buộc phải di dời, đây là khó khăn và thách thức lớn đối với chủ đầu tư. Với tình hình trên Tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt  nhằm thực hiện đồng bộ các giải pháp, công việc đảm bảo cho công tác giải phóng mặt bằng theo yêu cầu từ nay đến cuối năm 2021. Ban Xây dựng năng lực và Thực hiện các dự án ODA ngành nước cũng đã tập trung triển khai biểu đồ tiến độ kế hoạch chung như triển khai lựa chọn nhà thầu, đo đạc, cắm mốc GPMB, thông báo kế hoạch thu hồi đất, thẩm định điều kiện bồi thường... , Trong thời gian đến Tp. Phan Rang- Tháp Chàm tiếp tục phối hợp các ngành của tỉnh, đồng thời tăng cường chỉ đạo các cơ quan ban ngành, hội, đoàn thể của thành phố Phan Rang- Tháp Chàm đồng loạt triển khai nhiều giải pháp, hoạt động nhằm góp phần  đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, giao đất cho đơn vị thi công thực hiện đảm bảo tiến độ dự án.

         Dự án môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án Tp. Phan Rang - Tháp Chàm sau khi hoàn thành có ý nghĩa và lợi ích rất lớn. Vì khi Dự án hoàn thành, các hạng mục khi đưa vào sử dụng sẽ giúp cải thiện khả năng tiêu thoát nước mưa và giảm số điểm bị ngập úng. Sẽ tăng khả năng thu gom, xử lý nước thải, rác thải, cải thiện môi trường nước, đất và không khí. Cải thiện điều kiện vệ sinh trường học và các khu vực công cộng. Cải thiện điều kiện giao thông nội đô và phát triền hạ tầng cho hệ thống thoát nước, góp phần phát triển kinh tế xã hội của thành phố Phan Rang-Tháp Chàm. Như vậy, người dân thành phố Phan Rang- Tháp Chàm của chúng ta sẽ được tiếp cận các dịch vụ vệ sinh môi trường tốt hơn, là điều kiện thuận lợi rất lớn cho sự phát triển của đời sống bà con nhân dân.

          Do tính cấp bách của dự án, vì vậy, hơn ai hết là người trực tiếp hưởng lợi từ công trình, là người dân nằm trong vùng dự án hãy phát huy tinh thần trách nhiệm của người dân đối với toàn thành phố, một tinh thần cộng đồng vì những điều tốt đẹp chung cho toàn xã hội! Hãy tích cực phối hợp với ngành chức năng, chính quyền địa phương  đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng- là một phần việc góp phần quan trọng đề sớm đưa dự án hoàn thành đúng kế hoạch. Hãy cùng chung tay tạo diện mạo cho một thành phố văn minh, hiện đại.

File tiếng

Tin liên quan

Tin mới nhất

THÀNH PHỐ PRTC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC KIỂM TRA, XỬ LÝ VI PHẠM TRẬT TỰ ĐÔ THỊ VÀ XÂY DỰNG (05/03/2024 7:01 SA)

Thành phố PRTC phát động tết trồng cây năm 2024(24/02/2024 4:48 CH)

Triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép...(18/01/2024 2:52 CH)

Hội nghị lấy ý kiến về Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung thành phố PRTC đến năm...(22/09/2023 9:07 SA)

Công viên biển Bình Sơn (TP. Phan Rang - Tháp Chàm) đón khách dịp Quốc khánh 2/9(31/08/2023 9:48 SA)

47 người đang online
°